TNN online จีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ เพิ่มเสี่ยงติดต่อทางเพศสัมพันธ์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ เพิ่มเสี่ยงติดต่อทางเพศสัมพันธ์

จีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ เพิ่มเสี่ยงติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ผลการศึกษาของนักวิจัยจีนจากโรงพยาบาลซางชิว ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอสุจิของผู้ป่วยโควิด-19 เป็นครั้งแรก เพิ่มความเสี่ยงที่โควิด-19 อาจติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

วันนี้ (8 พ.ค.63) ผลการศึกษาล่าสุดของนักวิจัยจีนจากโรงพยาบาลซางชิวในจีน นักวิจัยตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด19 ในอสุจิของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 คน จากทั้งหมด 38 คน โดย 4 ใน 6 คนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ ในขณะที่อยู่ในขั้นของการติดเชื้อแบบเฉียบพลัน

ส่วนอีก 2 คนตรวจพบเชื้อโควิด19 ในอสุจิ ขณะที่อยู่ในขั้นการฟื้นตัวจากอาการป่วยโควิด19 ผลการศึกษาดังกล่าวนี้ ตีพิมพ์เมื่อวานนี้ (พฤหัส) ในวารสารการแพทย์จามา เน็ทเวิร์ค (JAMA Network) นับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด19 ในน้ำอสุจิของผู้ป่วยโควิด19 

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ ยังไม่ได้ตรวจสอบลงลึกไปถึงขั้นที่ว่า จำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอสุจิ มีอยู่มากน้อยเท่าใด และยังไม่ได้สรุปว่า โควิด-19 สามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

ด้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ชี้ว่า ควรจะต้องมีการศึกษาต่อไปว่า การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยควรจะต้องเพิ่มเข้าไป เป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยหรือไม่ 

ขณะที่ จอห์น บรู๊คส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่รับมือการระบาดของโควิด-19 โดยตรง แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี ให้ความเห็นต่อผลการศึกษานี้ว่า การพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ ยังไม่ได้หมายความว่า น้ำอสุจินั้นมีการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว และในสหรัฐยังไม่เคยมีการตรวจพบว่า มีการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ ลีโอน่า พูน ศาสตราจารย์ด้านสูตินรีเวช แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ชี้ว่า การศึกษาดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มีจำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเท่าใดในน้ำอสุจิ และจะต้องมีการแยกเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเพาะเชื้อก่อน จึงจะทราบว่า น้ำอสุจินั้นติดเชื้อโควิด-19 แล้วหรือไม่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง