TNN online สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำจำนวนผู้ป่วยในไประเทศทยพุ่งทะยานมากขึ้น

การระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย จำนวนผู้ป่วยพุ่งทะยานมากขึ้น จากกรณีกลุ่มสนามมวย รวมถึงกลุ่มเที่ยวผับ ก่อนคนกลุ่มนี้กระจายออกไปในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

หลังการแข่งขัน สนามมวยลุมพินี วันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่ง แมทธิว ดีน พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ได้ออกมาประกาศว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19  วันที่14 มีนาคม ทำให้ มีผู้ป่วยตามมาอีกหลายคนโดยเฉพาะเซียนมวย พบว่า

สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

15 มี.ค.    ป่วย     9 คน
16 มี.ค.    ป่วย     7 คน
17 มี.ค.    ป่วย     11 คน
18 มี.ค.    ป่วย    13 คน
19 มี.ค.    ป่วย     12 คน
รวมแล้ว 53 คน

ขณะที่กลุ่ม สถานบันเทิง โดยเฉพาะย่านทองหล่อ พบผู้ป่วยโควิด19 ตั้งแต่ 12 มี.ค. ถึงปัจจุบัน 19 มี.ค. พุ่งถึง 57 คน  พบว่า 12 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุข แถลงผู้ป่วย 11 คน เป็นกลุ่มที่กินดื่มร่วมกัน 15 คน

สนามมวย-สถานบันเทิง จุดแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

13  มี.ค.    ป่วย     2 คน
14 มี.ค.     ป่วย     7 คน
15 มี.ค.     ป่วย     8 คน
16 มี.ค.     ป่วย     10 คน
17 มี.ค.    ป่วย     1 คน
18 มี.ค.    ป่วย     4 คน
19 มี.ค.    ป่วย     14 คน

ตัวเลขกลุ่มสถานบันเทิงพุ่งทะยาน มาจากนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ซึ่งเดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พักอยู่ที่ไทยได้ 4 วัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ชาวฮ่องกงรายนี้เริ่มมีอาการป่วย เป็นไข้หนาวสั่น ปวดหัว และมีอาการไอ

จากนั้น 27 ก.พ. เขาซึ่งป่วยอยู่ก็ไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนคนไทยรวม 15 คน โดยจุดสำคัญที่ทีมสอบสวนโรคระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ติดเชื้อพร้อม ๆ กัน คือขณะที่ปาร์ตีในผับย่านทองหล่อ พบว่าพวกเขามีการดื่มเหล้าจากแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน และอยู่ใกล้ชิดกันในที่แคบ ๆจนกระทั่งวันที่ 29 ก.พ. ชาวฮ่องกงคนนี้ก็ยังได้ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนคนไทยกลุ่มเดิมอีก

กระทั่ง วันที่ 4 มีนาคม กลุ่มเพื่อนคนไทยก็เริ่มแสดงอาการป่วย 7 คน  และ 12 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุข ออกมายืนยันว่านักเที่ยวกลุ่มนี้ติดไวรัสโควิด-19 รวมทั้งหมด 11 คน ส่วน 4 คน ที่ร่วมปาร์ตี้ ทยอยติดเชื้อตามมา และปัจจุบันติดเชื้อทั้งผับ

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน โดยมีจุดแพร่เชื้อจากสนามมวยราชดำเนินและลุมพินี รวมไปถึงสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ทำให้มีประชาชนที่มีความเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ตื่นตระหนกและกังวลว่าตนเองจะเป็น 1 ในผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เปิดให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือ มีอาการเข้าข่ายผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารับบริการตรวจหาเชื้อได้ฟรี แต่จะต้องเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่มีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ แต่หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงขออย่าเพิ่งมาเนื่องจากการมีการจำกัดจำนวนในการตรวจต่อวัน อาจทำให้ผู้ป่วยรายอื่นที่เข้าข่ายอาจเสียสิทธิการตรวจได้

แบ่งการตรวจเป็น 2 รอบ รอบเช้า 40 คน เริ่มรับบัตรคิวได้ตั้งแต่เวลา 09.30 น. รอบบ่าย 40 คน รับบัตรคิวเวลา 13.30 น. ทั้งหมดวันละ 120 คน ซึ่งจะทราบผลการตรวจภายใน 2-3 วัน หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อเจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งทันที

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand
 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง