TNN online "หมอมนูญ"คาดโควิดเพิ่มสูงขึ้น 20 เท่า แนะฉีด “วัคซีนไบวาเลนต์” ป้องกัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ"คาดโควิดเพิ่มสูงขึ้น 20 เท่า แนะฉีด “วัคซีนไบวาเลนต์” ป้องกัน

หมอมนูญคาดโควิดเพิ่มสูงขึ้น 20 เท่า แนะฉีด “วัคซีนไบวาเลนต์” ป้องกัน

"หมอมนูญ" คาดติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น 20 เท่า แนะปชช.เข้ารับวัคซีนชนิดสองสายพันธุ์ “ไบวาเลนต์”

วันนี้ ( 30 พ.ค. 66 )นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก รพ.วิชัยยุทธ วิเคราะห์สถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 20 เท่า ดูได้จากเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลวิชัยยุทธ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ต้องนอนโรงพยาบาลเพียง 3 คน แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 40 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 25 ในจำนวนนี้ร้อยละ 10 เป็นผู้ป่วยต้องรักษาอยู่ในห้องไอซียู 


สิ่งที่น่าสนใจของการแพร่เชื้อโควิด-19 ระลอกนี้ คือ พบผู้ป่วยกลุ่มโนวิด หรือ กลุ่มผู้ไม่เคยติดเชื้อมาก่อนติดเชื้อมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสายพันธุ์ล่าสุด XBB.1.16 สามารถแพร่เชื้อได้เร็วและหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้เก่งกว่าสายพันธุ์อื่น  ในขณะเดียวกันคนที่ติดเชื้อซ้ำกลับพบว่าหลายคนไม่แสดงอาการ อาการไม่รุนแรง นั่นแสดงว่ามีภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทั้งภูมิจากเคยติดเชื้อและภูมิจากวัคซีน 


นายแพทย์มนูญ ย้ำว่า ทุกคนควรจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นและคนที่ไม่เคยฉีดก็ควรเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะหากติดเชื้อจะได้ไม่เสี่ยงอาการรุนแรง พร้อมขอให้ประชาชนอย่าคิดว่าการติดเชื้อทั้งสายพันธุ์โอมิครอน และล่าสุด XBB.1.16 จะไม่รุนแรงหรือจะไม่ป่วยหนักเพราะไม่เป็นความจริง หากไม่มีภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ก็มีความเสี่ยงอาการรุนแรงได้ ซึ่งนอกจากวัคซีนเข็มกระตุ้นที่หลายคนฉีดมาแล้ว ก็อยากให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนไบวาเลนท์ด้วย อย่างน้อยก็ปีละ 1 เข็ม 


นายแพทย์หมอมนูญ ยืนยันยังมีเตียงเพียงพอรองรับจำนวนผู้ป่วย แต่อยากให้ภาครัฐจัดหายาต้านไวรัส แพ็กซ์โลวิด มาสนับสนุนแต่ละโรงพยาบาล เพราะบางโรงพยาบาลไม่มีรักษาผู้ป่วย อย่างโรงพยาบาลเอกชนขาดยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด กันมานานหลายเดือนแล้ว ตอนนี้ใช้การรักษาผู้ป่วยตามอาการและยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาชนิดฉีด รวมถึงให้ยาโมนูพิลาเวียร์กับผู้ป่วย ซึ่งทีประสิทธิภาพการรักษาไม่เท่ากับยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด 


ทั้งนี้ยังต้องเฝ้าระวังโควิด-19 กันต่อเนื่อง เพราะแนวโน้มจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม และเป็นฤดูฝน ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ง่าย แต่การติดเชื้อในกลุ่มเด็กไม่น่ากังวลเท่ากับกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะหากมีโรคประจำตัวจะเสี่ยงอาการรุนแรงได้ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นสูงสุด เพียงแค่ขอให้ช่วยกันระวังปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด


ข้อมูลจาก  : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง