TNN online WHO ย้ำ "โควิด" ยังไม่สิ้นสุด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ป่วยสูงกว่าเดือนก่อน 454%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ย้ำ "โควิด" ยังไม่สิ้นสุด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ป่วยสูงกว่าเดือนก่อน 454%

WHO ย้ำ โควิด ยังไม่สิ้นสุด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ป่วยสูงกว่าเดือนก่อน 454%

หมอธีระ อัปเดตสถานการณ์ โควิด-19 "WHO" ย้ำว่าการระบาดทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่าเดือนก่อนถึง 454% และมีจำนวนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 317%

หมอธีระ อัปเดตสถานการณ์ โควิด-19 "WHO" ย้ำว่าการระบาดทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่าเดือนก่อนถึง 454% และมีจำนวนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 317%


นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า 

"8 พฤษภาคม 2566

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 29,958 คน ตายเพิ่ม 90 คน รวมแล้วติดไป 687,758,500 คน เสียชีวิตรวม 6,870,999 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส เวียดนาม และฟิลิปปินส์

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.29 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 95.55


WHO ย้ำว่าการระบาดทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด

หลังจากวันก่อน ที่องค์การอนามัยโลกประกาศยุติภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ หรือ PHEIC (Public Health Emergency of International Concern) สำหรับโรคโควิด-19 ไปนั้น ปรากฏว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลลวงมากมาย ทำให้เข้าใจผิดว่าการระบาดทั่วโลกสิ้นสุดลงไปอย่างเป็นทางการ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความจริง

ล่าสุดทาง Dr.Maria Van Kerkhove จาก WHO ได้ทวีตย้ำอีกครั้งว่า การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด ดังนั้นจึงไม่ควรหลงไปกับคำลวงโลก ที่จะทำให้เกิดการบิดเบือนการรับรู้ความเสี่ยงและสถานการณ์ระบาด จนอาจทำให้พฤติกรรมการป้องกันตัวอ่อนลงจนเป็นเหตุให้เราติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิตตามมา การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญมาก


อัปเดตเรื่องการระบาดจาก WHO

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกออกรายงาน WHO Weekly Epidemiological Update ชี้ให้เห็นว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่รายงานเพิ่มขึ้นสูงกว่าเดือนก่อนถึง 454% และมีจำนวนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 317% โดย Omicron สายพันธุ์ย่อย XBB.x นั้นครองการระบาดทั่วโลก โดย ณ กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีสัดส่วนการตรวจพบสูงถึงกว่า 80% สายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 และ XBB.1.9.x มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สำหรับไทยเรา

ด้วยสถานการณ์ระบาดตอนนี้ ยังคงมีการติดเชื้อกันมากรายรอบตัว การติดเชื้อแต่ละครั้ง ย่อมเสี่ยงที่จะทำให้ป่วย ป่วยรุนแรง เสียชีวิต และมีภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID ได้ด้วย

ควรใช้ชีวิตประจำวัน โดยฝึกตนเองให้หมั่นสังเกต ประเมินตนเอง ลูกหลาน คนในครอบครัว คนในที่ทำงาน หรือคนรอบข้างที่รู้จักมักจี่ หากมีอาการไม่สบาย ก็แนะนำให้ไปตรวจรักษาให้เร็ว และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ป้องกันการแพร่เชื้อติดเชื้อในที่นั้นๆ เพื่อช่วยตัดวงจรการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ภาระโรคเรื้อรัง ที่มีความรู้ทางการแพทย์พิสูจน์ให้เห็นกันมาตลอดแล้วว่าสัมพันธ์กับการติดเชื้อโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นโรคทางสมอง ระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ฯลฯ น่าจะเป็นโจทย์ใหญ่ที่ตามมาในอนาคตสำหรับระบบสุขภาพของแต่ละประเทศ

คงจะดีที่สุด หากปรับวิถีการใช้ชีวิต มีสติ ไม่ประมาท ลดพฤติกรรมหรือกิจกรรมเสี่ยง เลี่ยงสถานที่เสี่ยง การใส่หน้ากากป้องกันตัวเวลาใช้ชีวิตนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก"







ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง