TNN online นพ.ยงห่วงโควิดระบาดหลังเลือกตั้ง แนะกลุ่มเสี่ยงต้องรับวัคซีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นพ.ยงห่วงโควิดระบาดหลังเลือกตั้ง แนะกลุ่มเสี่ยงต้องรับวัคซีน

นพ.ยงห่วงโควิดระบาดหลังเลือกตั้ง แนะกลุ่มเสี่ยงต้องรับวัคซีน

นพ.ยงห่วงโควิด-19 ระบาดช่วงปลายเดือนพ.ค.เหตุเปิดเทอม-เลือกตั้ง ย้ำกลุ่มเสี่ยงยังจำเป็นต้องรับวัคซีน

วันนี้ ( 2 พ.ค. 66 )นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความห่วงว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเสี่ยงกลับมาระบาดอีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก รวมทั้งในปีนี้มีการหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้มีการรวมคนหมู่มาก โอกาสที่จะแพร่กระจายได้มาก โรคจะพบมากขึ้น ในปลายเดือนพฤษภาคมหลังเลือกตั้ง และนักเรียนเปิดเทอม


โดยสายพันธุ์ที่พบขณะนี้ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็น XBB โดยเฉพาะ XBB.1.5 ได้เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ที่ระบาดตั้งแต่ต้นปีมาคือ BA.2.75 แล้ว แต่สายพันธุ์ทั้งหมดก็ยังเป็นลูกหลานของ โอมิครอน โดยที่สายพันธุ์ไหนติดได้ง่ายกว่า หลบหลีกภูมิต้านทานได้เก่งกว่าก็จะเข้ามาแทนที่ สายพันธุ์ดาวดวงแก้ว XBB.1.16 ก็ยังพบน้อยมาก ทุกสายพันธุ์ที่กระจายทั่วโลกขณะนี้ ความรุนแรงของโรคลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม มากกว่าร้อยละ 90  ผู้ที่เป็นรุนแรงหรือเสียชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงหรือที่เรียกว่า 608


จึงอยากเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของโรคได้ ดังนั้นกลุ่มเสี่ยง เปราะบาง ควรจะได้รับวัคซีนป้องกัน และให้ถือเป็นวัคซีนประจำฤดูกาลที่จะต้องฉีดก่อนเข้าสู่ฤดูฝนคือในเดือนนี้ เช่นเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยสามารถให้พร้อมกันได้โดยฉีดกันคนละตำแหน่งหรือคนละข้างแขน  


ข้อมูลจาก  : นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ภาพจาก :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง