TNN online หมอธีระเผยหลายประเทศเริ่มใช้ วัคซีนโควิด “ชนิดพ่นทางจมูก”

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระเผยหลายประเทศเริ่มใช้ วัคซีนโควิด “ชนิดพ่นทางจมูก”

หมอธีระเผยหลายประเทศเริ่มใช้ วัคซีนโควิด “ชนิดพ่นทางจมูก”

หมอธีระเผยหลายประเทศเริ่มต้นใช้ วัคซีนโควิด “ชนิดพ่นทางจมูก” กระตุ้นภูมิคุ้มกันทางเดินหายใจให้ดีขึ้น

วันนี้ ( 2 ก.พ. 66 )รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตวัคซีนโควิด-19 โดยยกข้อมูลจาก วารสาร Nature ฉบับต้นเดือนกุมภาพันธ์ระบุว่า ตั้งแต่เริ่มมีการใช้วัคซีนจนถึงปัจจุบัน มีการฉีดให้แก่ประชากรโลกไปกว่า 13,000 ล้านโดส โดยวัคซีนชนิด mRNA ได้รับการใช้ไปมากที่สุด

อย่างไรก็ตามจากปรากฏการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ไปอย่างต่อเนื่อง มีการหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ทำให้ต้องมีการวิจัยเพื่อผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ๆ และหาวิธีการกระตุ้นภูมิคุ้มกันวิธีอื่นๆ ควบคู่กันไป เช่น การวิจัยวัคซีนชนิดพ่นทางจมูก เพื่อหวังกระตุ้นภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินหายใจให้ได้เร็วขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่หลายคนจับตามองคือ วัคซีนชนิดพ่นทางจมูก ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 5 ตัวที่บางประเทศที่ได้เริ่มนำไปใช้แล้ว ได้แก่ จีน อินเดีย รัสเซีย และอิหร่าน  ทั้งนี้ยังคงต้องมีการติดตามศึกษากันต่อไปว่า วัคซีนที่ใช้พ่นทางจมูกนี้จะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด เมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดฉีดที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน

สำหรับไทยเรา ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องระหว่างใช้ชีวิตนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก


ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง