TNN online ตัดสินศุกร์นี้! อนามัยโลกถอด “โควิด-19” จากสถานการณ์ฉุกเฉินโลกหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ตัดสินศุกร์นี้! อนามัยโลกถอด “โควิด-19” จากสถานการณ์ฉุกเฉินโลกหรือไม่

 ตัดสินศุกร์นี้! อนามัยโลกถอด “โควิด-19” จากสถานการณ์ฉุกเฉินโลกหรือไม่

อนามัยโลกประชุมศุกร์นี้ ตัดสินโควิด-19 ยังควรเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลกต่อไปอีกหรือไม่

วันนี้ ( 25 ม.ค. 66 )นายแพทย์ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงที่นครเจนีวาเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) คณะกรรมการฉุกเฉิน (Emergency Committee) ของ WHO จะประชุมหารือกันในวันศุกร์ที่ 27 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาว่า สถานการณ์ปัจจุบันของการระบาดของโควิด-19 ยังสมควรเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกต่อไปอีกหรือไม่ หลังจาก 3 ปีผ่านไปนับตั้งแต่ WHO ประกาศครั้งแรก

คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO มีหน้าที่ให้คำแนะนำต่อผู้อำนวยการ WHO โดยผู้อำนวยการ WHO จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายและเป็นผู้ประกาศว่า โรคระบาดใด ๆ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขในระดับระหว่างประเทศ หรือไม่ ทั้งนี้ สถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขระหว่างประเทศ เป็นการเตือนภัยโรคระบาดขั้นสูงสุดของ WHO

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ทีโดรสเปิดเผยด้วยว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นต้นมาจนถึงวันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายสัปดาห์ ได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด ยังอาจสูงกว่าตัวเลขทางการมาก ทำให้เขายังคงห่วงกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของโควิดที่ยังเกิดขึ้นในหลายประเทศขณะนี้ รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตที่ยังคงเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้อำนวยการ WHO เตือนว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิดในปัจจุบันดีขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับเมื่อ 3 ปีก่อนที่โควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาดเป็นครั้งแรก แต่ขณะนี้ การรับมือโควิดโดยรวมทั่วโลก กลับตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอีกครั้งหนึ่ง.

ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์ 

ภาพจาก :   รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง