TNN online โควิดในไทย! หลังปีใหม่ต่ำกว่าคาด หลังตรุษจีนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดในไทย! หลังปีใหม่ต่ำกว่าคาด หลังตรุษจีนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

โควิดในไทย! หลังปีใหม่ต่ำกว่าคาด หลังตรุษจีนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

กรมควบคุมโรค เผย สถานการณ์โควิด-19 ในไทยหลังปีใหม่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังนักท่องเที่ยวจีนและต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้น

กรมควบคุมโรค เผย สถานการณ์โควิด-19 ในไทยหลังปีใหม่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังนักท่องเที่ยวจีนและต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้น


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ ถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงจากเดิมที่มีการคาดการณ์ ว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาหลังจากมีการเปิดประเทศ ตั้งแต่ตุลาคมเป็นต้นมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังไทยต่อเนื่องก็ยังไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้หลังตรุษจีนจะต้องมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังจากนักท่องเที่ยวจีน และนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังโรค หลังจากที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามายังประเทศไทยนั้น ในส่วนท่าอากาศยานได้มีการวางมาตรการในการคุมเข้มอยู่แล้วที่ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ โดยจะมีการขยายมาตรการไปยัง ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ทางบก ตามด่านต่างๆด้วย เนื่องจากพบว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหนึ่งที่จะเดินทางด้วยรถไฟ  ซึ่งจะมีการแจกการ์ดคำแนะนำความปลอดภัยด้านสาธารณสุข และคำแนะนำสถานพยาบาล และช่องทางติดต่อเจ้าหน้าที่

ส่วนข้อกำหนดประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโควิด19 อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะนี้มี 2 ประเทศที่กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศต้องตรวจ RT- PCR  คือ ประเทศจีนและประเทศอินเดีย ซึ่งในกลุ่มนี้จะต้องมีการซื้อประกันสุขภาพอยู่แล้ว ผู้ที่มีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิด-19 จะสามารถรักษาในสถานพยาบาลได้ทุกแห่ง รวมถึงการรักษากักตัวที่โรงแรม ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการน้อย 

เบื้องต้น วงเงินประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโควิดอยู่ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 350,000 บาท โดยในกรมธรรม์ของประกันสุขภาพ จะต้องขยายเวลาไปอีก 7 วันซึ่งจะครอบคลุมในช่วงของการรักษาโควิด ก่อนเดินทางกลับ 

ขณะที่ การเตรียมความพร้อมให้บริการวัคซีนโควิด-19แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่สมัครใจ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมไว้ที่ศูนย์การแพทย์บางรัก กรมควบคุมโรค ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มีการให้บริการวัคซีนกับคนไทยอยู่แล้วและมีความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว มีรถไฟฟ้าผ่านสามารถลงได้ที่สถานีเซนต์หลุยส์  ส่วนเรื่องวัคซีนและยามีความพร้อมแล้ว 

คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในสัปดาห์หน้าเบื้องต้นได้สั่งการให้เปิดทุกวัน ในส่วนค่าใช้จ่ายบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 หากเป็นแอสตร้าเซนเนก้าจะอยู่ที่ 800 บาท วัคซีนไฟเซอร์ อยู่ที่ 1,000 บาทรวมค่าวัคซีนและค่าบริการ รวมถึงการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในรูปแบบ RT-PCR โดยราคาจะเป็นไปตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เริ่มต้นที่1,200 บาท 

โดย พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมถึงนักท่องเที่ยวจีนมีความประสงค์ที่จะขอเข้ารับวัคซีนโควิด-19  เช่น ที่พัทยา ที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวประสานเข้ามายังโรงพยาบาลเอกชนในการขอเข้ารับวัคซีนโควิด 19  โดยคาดว่าจะเป็นการขอเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ก่อนกลับประเทศ

ส่วนความคืบหน้าการเก็บน้ำเสียบนเครื่องบิน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 นั้นอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า จากการสุ่มตรวจสายการบิน ยังคงเป็นสายพันธุ์โควิด 19 ที่พบในประเทศไทย คือ โอมิครอนBA.5 ส่วนในเที่ยวบินล่าสุดยังคงต้องรอผลอีก 1 สัปดาห์  





ภาพจาก รอยเตอร์ / ผู้สื่อข่าว TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง