TNN online WHO แนะผู้โดยสารเที่ยวบินระยะไกล "ใส่แมสก์" ป้องกันโอมิครอน!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO แนะผู้โดยสารเที่ยวบินระยะไกล "ใส่แมสก์" ป้องกันโอมิครอน!

WHO แนะผู้โดยสารเที่ยวบินระยะไกล ใส่แมสก์ ป้องกันโอมิครอน!

WHO เตือนประเทศต่างๆควรแนะนำให้ "ผู้โดยสาร" เที่ยวบินทางไกลสวมหน้ากากตลอดการเดินทาง ป้องกันโอมิครอน XBB.1.5 ที่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ

WHO เตือนประเทศต่างๆควรแนะนำให้ "ผู้โดยสาร" เที่ยวบินทางไกลสวมหน้ากากตลอดการเดินทาง ป้องกันโอมิครอน XBB.1.5 ที่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ


องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ประเทศต่างๆควรพิจารณาแนะนำให้ผู้โดยสารเที่ยวบินทางไกลสวมหน้ากากตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ

เชื้อไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 ถือเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่มีอัตราการระบาดสูงสุด และพบในร้อยละ 27.6 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มกราคม โดยเจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 นี้พบแล้วในหลายประเทศ รวมทั้งในยุโรปด้วย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสายพันธ์นี้จะระบาดใหญ่ไปทั่วโลกหรือไม่ 

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรง, การเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้

แคทเธอรีน สมอลล์วูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสของ WHO ประจำยุโรป กล่าวว่า ผู้โดยสารควรได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากากในจุดที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งในห้องโดยสารของเที่ยวบินทางไกล และมาตรการอื่น ๆ ซึ่ง "ควรเป็นคำแนะนำสำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากสถานที่ใดก็ตามที่มีอัตราการระบาดของโควิดสูง"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ WHO ผู้นี้ยังไม่แนะนำให้ต้องตรวจหาเชื้อกับนักเดินทางที่มาจากประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ ความกังวลเรื่องการระบาดของสายพันธุ์ XBB.1.5 ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศจีนพุ่งสูงขึ้นหลังการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการควบคุม

เมื่อต้นเดือนนี้ WHO รายงานข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักของโอมิครอนเช่นกัน คือส่วนหนึ่งของสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในจีน





ภาพจาก TNN Online / รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง