TNN online เปิด 7 ข้อกำหนด “ต่างชาติเดินทางเข้าไทย” เริ่ม 9 ม.ค. นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิด 7 ข้อกำหนด “ต่างชาติเดินทางเข้าไทย” เริ่ม 9 ม.ค. นี้

เปิด 7 ข้อกำหนด “ต่างชาติเดินทางเข้าไทย” เริ่ม 9 ม.ค. นี้

กพท. ประกาศ 7 ข้อกำหนด “ต่างชาติเดินทางเข้าไทย” สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 ในมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีน หลังเปิดประเทศอย่างเป็นอย่างการ

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศ 7 ข้อกำหนด  ชาวต่างชาติในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งถือว่ามาตการนี้ เป็นมาตรการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้าไทย หลังจากที่จีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่วันนี้ (8 ม.ค. 2566)

โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยเริ่มใช้วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 

โดยมาตราการ ในการรับมือและรองรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย 7 ข้อ ดังนี้

1. ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือจดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน (180 วัน) ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล

2.ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดโควิดเดินทางกลับเข้าประเทศจะต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน สำหรับผู้มาประกอบภารกิจรวมถึงลูกเรืออาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพรับรองแทน

3.ผู้โดยสารที่ถือพาสปอร์ตไทยได้รับการยกเว้นในการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ

4.ผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่องได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ โดยผู้โดยสารเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดของประเทศปลายทาง

5.สายการบินต้องตรวจสอบเอกสารตามที่กล่าวมา ถ้าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารเหล่านี้ได้สายการบินจะต้องปฏิเสธไม่ให้ผู้โดยสารเดินทาง

6.สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน

7.ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด-19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

ทั้งนี้การที่ประเทศไทย เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เนื่องจากไทยถือว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายลำดับต้นๆ เช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ที่อยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวจีน

ก่อนโควิด-19 ระบาด ตั้งแต่ช่วงปี 2020 จีน ถือได้ว่าเป็นชาติที่ใช้จ่ายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกท่องเที่ยวในต่างประเทศใช้จ่ายเม็ดเงินมากถึง 127,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562 หรือมากกว่า 4.4 ล้านล้านบาท และ มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ กับ ไทย คือปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงเวลาดังกล่าว

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง