TNN online หมอยง เผยเหตุผล? เด็กอนุบาล-ประถมต้นควรเลิกใส่ "หน้ากากอนามัย"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอยง เผยเหตุผล? เด็กอนุบาล-ประถมต้นควรเลิกใส่ "หน้ากากอนามัย"

หมอยง เผยเหตุผล? เด็กอนุบาล-ประถมต้นควรเลิกใส่ หน้ากากอนามัย

หมอยง แนะเด็กอนุบาล-ประถมต้นควรเลิกใส่ "หน้ากากอนามัย" ได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน ยกเว้นการอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้าง

หมอยง แนะเด็กอนุบาล-ประถมต้นควรเลิกใส่ "หน้ากากอนามัย" ได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน ยกเว้นการอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้าง


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ "โควิด 19 เด็กนักเรียนอนุบาลหรือประถมตอนต้น ควรเลิกใส่หน้ากากอนามัย ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต 6 มกราคม 2566"


โดยระบุว่า จากการศึกษาที่ศูนย์ไวรัส ศึกษาเด็กนักเรียนประถม และอนุบาล ส่วนใหญ่ติดเชื้อ covid19 ไปแล้วถึงร้อยละ 80 และได้รับวัคซีนไปแล้วจำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่มาก ทำให้เด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้มีภูมิต้านทาน ที่เกิดจากการติดเชื้อมาแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสติดโรคซ้ำ แต่อาการจะไม่รุนแรง ทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจ

เราพบว่าเด็กในกลุ่มนี้ 1 ใน 3 ไม่มีอาการของโรค ตรวจพบการติดเชื้อได้จากการตรวจเลือด ในระบบภูมิต้านทาน anti nucleocapsid.

การใส่หน้ากากอนามัยในเด็กเล็ก ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ และไม่สามารถที่จะใส่ได้แบบถูกวิธีในการป้องกัน 

การเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเรียนรู้ทั้ง verbal และ nonverbal หรือภาษาท่าทาง การแสดงออกทางอารมณ์ในท่าทางก็มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน

โรค covid-19 อยู่ในขาลง และการพบในเด็กขณะนี้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นไปหมดแล้ว 

ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงผลได้ผลเสียแล้ว ในเด็กนักเรียนอนุบาลและประถม สามารถที่จะเลิกหน้ากากอนามัยได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน ยกเว้นการอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้างที่เป็นสถานที่ปิด หรือไปโรงพยาบาล





แฟ้มภาพ TNN Online / สธ.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง