TNN online ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดการณ์ ประชากรเซี่ยงไฮ้กว่าร้อยละ 70 “ติดโควิด”

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดการณ์ ประชากรเซี่ยงไฮ้กว่าร้อยละ 70 “ติดโควิด”

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดการณ์ ประชากรเซี่ยงไฮ้กว่าร้อยละ 70 “ติดโควิด”

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของจีน ประเมินว่า ประชาชนในเซี่ยงไฮ้ติดเชื้อโควิดถึงร้อยละ 70 จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 25 ล้านคน

วันนี้ ( 4 ม.ค. 66 )เฉิน เอ่อเจิ้น รองประธานโรงพยาบาลริวจิน (Ruijin) และสมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโควิด-19 ของนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวกับต้าเจียงตง สตูดิโอ สื่อของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่า ร้อยละ 70 หรือเท่ากับ 18 ล้านคน ของประชากรทั้งสิ้น 25 ล้านคนในเซี่ยงไฮ้ อาจติดเชื้อไวรัสโควิด ในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมากกว่าในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 20-30 เท่า 

โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดขึ้นหลังรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีการเตือน หรือการเตรียมความพร้อมเพียงเล็กน้อย ทำให้ผู้ป่วยกลับมาล้นโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้เผชิญกับมาตรการจำกัดพื้นที่ ยาวนาน 2 เดือนจากเดือนเมษายน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว มีประชาชนมากกว่า 600,000 คนติดเชื้อโควิด และถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักตัว ปัจจุบัน ไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน กำลังระบาดอย่างรวดเร็วทั่วเมือง และผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ผู้ติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้ จะขยับขึ้นสู่ระดับสูงสุดในช่วงต้นปี 2023

ส่วนในเมืองใหญ่อื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งกรุงปักกิ่ง, เทียนจิน, ฉงชิง และกว่างโจว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน แนะนำว่า คลื่นการระบาดของโควิด ขึ้นสู่ระดับสูงสุดแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 2 แห่งในเซี่ยงไฮ้ พบผู้ป่วยหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

ภาพจาก  : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง