TNN online "หมอมนูญ"แนะไทยเร่งฉีดเข็มกระตุ้นรับนทท.จีน ย้ำอย่าตื่นกลัวโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ"แนะไทยเร่งฉีดเข็มกระตุ้นรับนทท.จีน ย้ำอย่าตื่นกลัวโควิด

หมอมนูญแนะไทยเร่งฉีดเข็มกระตุ้นรับนทท.จีน ย้ำอย่าตื่นกลัวโควิด

"หมอมนูญ" แนะคนไทยเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาจำนวนมากหลังผ่อนคลายมาตรการ ขออย่าตื่นกลัวกับโควิด ต้องป้องกันและรับมืออย่างถูกวิธี

วันนี้ ( 2 ม.ค. 65 )นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 จีนยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทาง และเชื่อว่าอีกไม่นานจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยหลักล้านคน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย และขอให้คนไทยไม่ต้องตื่นกลัวกับข่าวที่อาจมีเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่เกิดในประเทศจีน แล้วคนจีนเอาเชื้อมาแพร่กระจายในประเทศไทย เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิดมีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องเพื่อความอยู่รอด  สามารถเกิดขึ้นในประเทศไหนก็ได้ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน เราควรยินดีต้องรับและปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวจีนเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ

นายแพทย์มนูญ ยังระบุด้วยว่า ถึงเวลาเราควรเลิก กลัวไวรัสโควิด เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดอย่างมีสติ เตรียมตัวคนไทยเองให้ดี เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด ในอนาคตคงต้องฉีดวัคซีนหลายๆ สายพันธุ์ทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่ สร้างสุขนิสัยที่ดี สวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวเองป่วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือก็จะช่วยควมคุมโรคได้

อย่างไรก็ตามเชื้อไวรัสโควิดแพร่กระจายทางอากาศได้ง่ายกว่าไวรัสทุกชนิดในโลก จึงมีโอกาสที่จะติดเชื้อ ซึ่งข้อดีของการติดเชื้อคือ เกิดภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ เมื่อได้รับวัคซีนด้วยก็จะทำให้มีภูมิคุ้มกันลูกผสม (hybrid immunity) ป้องกันโควิดได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง