TNN online ความเสี่ยงต่ำ! ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน "โอมิครอน" สายพันธุ์หลักระบาดในจีนไม่รุนแรง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ความเสี่ยงต่ำ! ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน "โอมิครอน" สายพันธุ์หลักระบาดในจีนไม่รุนแรง

ความเสี่ยงต่ำ! ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน โอมิครอน สายพันธุ์หลักระบาดในจีนไม่รุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของจีนเผยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ยืนยันมีความเสี่ยงต่ำที่จะทำให้เกิดอาการรุนแรง หากรักษาได้ทันท่วงที

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มีชื่อเสียงของจีน เผยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในจีน และยืนยันมีความเสี่ยงต่ำที่จะทำให้เกิดอาการรุนแรง หากรักษาได้ทันท่วงที 

จาง เหวินหง หัวหน้าศูนย์โรคติดต่อที่โรงพยาบาลหัวซาน แห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตัน ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีสัดส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน อยู่ในระดับต่ำ จำนวนผู้ป่วยโรคปอดบวมรุนแรง อาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากฐานประชากรจำนวนมากติดเชื้อ โดยตามการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โอมิครอน ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในจีน  

ด้านจง หมิง รองผู้อำนวยการแผนกรักษาผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาลจงซานในเครือมหาวิทยาลัยฟู่ตัน กล่าวว่า การรักษาอย่างทันท่วงทีสามารถป้องกันผู้ป่วยโควิดบางรายไม่ให้มีอาการรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จง บอกว่า เราเห็นผู้ป่วยบางราย ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรง สามารถป้องกันไม่ให้รุนแรงได้ เมื่อพวกเขาได้รับการรักษาทันเวลา กล่าวคือ ผู้ป่วยเหล่านั้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรงจะกลายเป็นผู้ป่วยหนัก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที หลังติดเชื้อโอมิครอน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มี อาการระบบทางเดินหายใจส่วนบน และมีส่วนน้อยที่อาจมีอาการปวดบวมร่วม ผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดบวมจะเกี่ยวข้องกับสถานะภูมิต้านทานผิดปกติ และการมีอยู่ของปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ

ส่วนรายอื่น ๆ จะเกิดปอดอักเสบ เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้ป่วยเอง เช่น ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ นอกจากนี้ เรายังรักษาผู้ป่วยดังกล่าวได้ หากเข้าโรงพยาบาลทันท่วงที ภายใต้การดูแลรักษาของเรา โรคของเขาก็ยังเปลี่ยนจากเล็กน้อยเป็นรุนแรง จนเป็นปอดบวมได้ แต่ก็ยังมีผู้ป่วยบางรายที่เกือบจะกลายเป็นอาการรุนแรง อาจได้รับการป้องกันไม่ให้มีอาการรุนแรงได้ด้วยการรักษาที่ทันเวลานั่นเอง



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง