TNN online "จีนเปิดประเทศ" 3 กระทรวงเตรียมหารือมาตรการรับนักท่องเที่ยว 5 ม.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"จีนเปิดประเทศ" 3 กระทรวงเตรียมหารือมาตรการรับนักท่องเที่ยว 5 ม.ค.นี้

จีนเปิดประเทศ 3 กระทรวงเตรียมหารือมาตรการรับนักท่องเที่ยว 5 ม.ค.นี้

"จีนเปิดประเทศ" 8 มกราคม เป็นต้นไป 3 กระทรวงฯเตรียมหารือร่วมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้าไทย 5 มกราคมนี้

"จีนเปิดประเทศ" 8 มกราคม เป็นต้นไป 3 กระทรวงฯเตรียมหารือร่วมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้าไทย 5 มกราคมนี้

ภายหลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยแนวคิดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสงค์ขอรับวัคซีนในประเทศไทย  ล่าสุด ชาวจีนได้ออกมาตอบรับแนวคิดนี้ ขณะที่รัฐบาลจีนขอบคุณคำเชิญจากไทยในการต้อนรับประชาชนจีน  โดยเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข จะคิดอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว 500-800 บาทต่อโดส 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มกราคม 2566  จะมีการประชุมร่วม 3 กระทรวง คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม  เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้าไทย  หลังทางการจีนประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม เป็นต้นไป โดยหนึ่งในวาระหารือ คือ  กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยวที่ประสงค์ขอรับวัคซีนในประเทศไทย  รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย ซึ่งจะเหมือนกับในช่วงแรกของการระบาดโควิด-19 ที่คนไทยบางส่วนเดินทางไปฉีดวัคซีนที่ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขด้วย เบื้องต้นได้รับทราบจากกระทรวงสาธารณสุขว่า จะบริหารฉีดให้กับนักท่องเที่ยวในอัตรา 500-800 บาท/โดส ขณะที่มาตรการเข้าไทยของนักท่องเที่ยวสามารถแสดงผลตรวจ ATK ก่อน 48 ชั่วโมง 

นายพิพัฒน์ มั่นใจว่า หลังจีนประกาศเปิดประเทศและยกเลิกมาตรการกักตัว จะทำให้ในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน  ซึ่งจะส่งผลต่อเป้าหมายนักท่องเที่ยวเข้าไทยในปี 2566 ไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 20 ล้านคน  



ภาพจาก TNN ONLINE





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง