TNN online โควิดในไทยคาดปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางม.ค. ย้ำสิ่งนี้? จำเป็น-สำคัญที่สุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดในไทยคาดปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางม.ค. ย้ำสิ่งนี้? จำเป็น-สำคัญที่สุด

โควิดในไทยคาดปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางม.ค. ย้ำสิ่งนี้? จำเป็น-สำคัญที่สุด

จับตา! โควิดในไทยมีโอกาสที่จะปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางมกราคมเป็นต้นไป ย้ำสิ่งนี้? จำเป็นและสำคัญที่สุด

จับตา! โควิดในไทยมีโอกาสที่จะปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางมกราคมเป็นต้นไป การไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนดเป็นเรื่องจำเป็น สำคัญที่สุดคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 29 ธันวาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 433,725 คน ตายเพิ่ม 998 คน รวมแล้วติดไป 663,125,009 คน เสียชีวิตรวม 6,690,224 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฝรั่งเศส และฮ่องกง

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.81 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 90.68

...ซุปสายพันธุ์ทั่วทุกทวีปของโลก

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสายพันธุ์ไวรัสโรคโควิด-19 ทั้งจากยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่นสะท้อนให้เราทราบว่า ไม่ว่าจะอยู่ในทวีปใด ก็ตาม การระบาดที่กำลังเผชิญอยู่นั้นเกิดจากหลากหลายสายพันธุ์ย่อยผสมกันอย่างมาก แตกต่างจากระลอกก่อนๆ ที่มีสายพันธุ์หลักสำหรับทั่วโลก

...ประเมินสถานการณ์ไทย

ประเทศไทยซึ่งเปิดเสรีการเดินทางและท่องเที่ยว ย่อมมีแนวโน้มสูงที่จะอยู่ในสภาพระบาดแบบซุปสายพันธุ์แน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีข่าวจากทางการว่า BA.2.75 เป็นตัวหลักก็ตาม คาดว่าปัจจุบันเรามีการติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันมากกว่า 2.5-3 หมื่นคน และมีโอกาสที่จะปะทุรุนแรงขึ้นอีกหลังกลางมกราคมเป็นต้นไป 

สายพันธุ์ย่อยที่จะเข้ามามีอิทธิพล ย่อมหนีไม่พ้นตัวที่ทั่วโลกจับตาเฝ้าระวัง ได้แก่ BQ.1.x, XBB.1.x, CH.1.1 และมีโอกาสเช่นกันสำหรับ BF.7 ซึ่งระบาดรุนแรงมากในจีนขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ต้นเดือนหน้าที่จีนประกาศเปิดประเทศ

ตระกูล BQ และ BF นั้นสืบเชื้อสายมาจาก BA.5 ส่วน XBB และ CH นั้นมาจาก BA.2

ทั้ง BQ.1.x และ XBB.1.x ขึ้นชื่อเรื่องการดื้อต่อภูมิคุ้มกัน โดยตระกูล XBB ได้รับการพิสูจน์ว่าดื้อมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่มีมา และงานวิจัยล่าสุดของ Cao YL จากจีน ได้ชี้ให้เห็นว่า XBB.1.5 ซึ่งเกิดขึ้นมาใหม่พร้อมสมรรถนะที่สามารถจับกับตัวรับ ACE2 ที่เซลล์เป้าหมายได้แน่นขึ้น ทำให้เห็นการขยายตัวของการระบาดในหลายประเทศอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกา

...วัคซีนรุ่นใหม่ Bivalent vaccines เป็นอาวุธที่มีความจำเป็นในการต่อสู้ศึก

Sato Lab ประเทศญี่ปุ่น เผยผลศึกษาในหนู โดยพบว่า ต่อให้เคยติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 (ที่กำลังระบาดในไทยในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน) หากไปเจอกับ XBB.x และ BQ.1.x ภูมิที่เกิดจาก BA.2.75 ก็ดูจะเอาไม่อยู่เช่นกัน 

Cao YL จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน ก็ชี้ให้เห็นว่า แม้คนที่เคยได้ CoronaVac มา 3 เข็มแล้วติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ BF.7 (ที่ระบาดหนักขณะนี้ในจีน) ก็พบว่าระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดหรือแอนติบอดี้ที่เกิดขึ้นหลังติดเชื้อก็มีระดับค่อนข้างต่ำที่จะสู้กับ XBB.1 และ XBB.1.5 

...คำถามที่สำคัญเกี่ยวกับชีวิตทุกคนในสังคม

ข่าวคราวหนาหูในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไทยเราอาจยังไม่นำวัคซีน Bivalent เข้ามาในระยะเวลาอันใกล้นี้ ทั้งๆ ที่หลายต่อหลายประเทศได้เริ่มจัดหาให้แก่ประชาชนของเค้ามาหลายเดือนแล้ว

หากข่าวข้างต้นเป็นจริง ก็จำเป็นต้องตอบคำถามนี้ให้ชัดเจนและโปร่งใส เพื่อให้ทุกคนในสังคมหายคลางแคลงใจ

"เหตุใดจึงไม่เอา Bivalent vaccines เข้ามาใช้?" 

นี่คือคำถามที่หมอจำนวนไม่น้อยกำลังตั้งคำถามต่อหน่วยงานนโยบาย และทีมวิชาการที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลความรู้จากการศึกษาวิจัยนั้นมีความชัดเจน และนโยบายจากประเทศต่างๆ ก็มีให้เห็นกันอย่างชัดแจ้งถึงเหตุผล และประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนไปใช้ Bivalent vaccines ทั้งในเรื่องระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ย่อยที่เกิดขึ้น และประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย 

ประเทศต่างๆ ล้วนเปิดเผยรายละเอียดทั้งรายชื่อกรรมการและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ รวมถึงข้อมูลวิชาการที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ แถมบางประเทศยังมีการถ่ายทอดสดเพื่อให้สาธารณะได้ร่วมรับฟังและซักถาม ถือเป็นการแสดงออกซึ่งความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

บทเรียนในอดีตตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น...ควรเรียนรู้ว่าทำอะไรไป เกิดอะไรขึ้น เพราะเหตุใด และปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม

นี่คือคำถาม ที่เป็นสิทธิพื้นฐานของพลเมือง ที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตยามวิกฤติครับ

...สำหรับประชาชน จำเป็นต้องดำรงชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท รู้เท่าทันสถานการณ์ เลี่ยงกิจกรรมและสถานที่เสี่ยง

การไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนดเป็นเรื่องจำเป็น

สำคัญที่สุดคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

หน้าเทศกาล...เดินทางปลอดภัย...ไม่ประมาท...ป้องกันตัวเองให้ดี





ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก TNN ONLINE / รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง