TNN online หมอธีระย้ำโควิดไม่ใช่หวัดธรรมดา ติดแล้วเชื้อกระจายทุกระบบในร่างกาย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระย้ำโควิดไม่ใช่หวัดธรรมดา ติดแล้วเชื้อกระจายทุกระบบในร่างกาย

หมอธีระย้ำโควิดไม่ใช่หวัดธรรมดา ติดแล้วเชื้อกระจายทุกระบบในร่างกาย

หมอธีระเผยงานวิจัยสหรัฐฯ ติดโควิดแล้วเชื้อกระจายทุกระบบทั่วร่างกาย คาดสัมพันธ์ Long COVID ตอกย้ำไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา

วันนี้ ( 15 ธ.ค. 65 )ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า  อัปเดตความรู้โควิด-19 จาก NIAID NIH สหรัฐอเมริกา

Stein SR และคณะ จาก National Institute of Allergy and Infectious Diseases, National Institute of Health ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสาร Nature วันที่ 14 ธันวาคม 2565 โดยทำการศึกษาในศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 44 คน

สาระสำคัญคือ ตรวจพบไวรัสกระจายอยู่ในเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ ทุกระบบในร่างกาย โดยสามารถตรวจพบในศพของผู้เสียชีวิตนานสุดถึง 8 เดือน (230 วัน) หลังจากที่ติดเชื้อและมีอาการ

ผลการศึกษานี้ตอกย้ำให้เห็นว่า การติดเชื้อโควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา แต่มีลักษณะเป็นการติดเชื้อที่กระจายไปได้ทั่วทุกระบบในร่างกาย 

ทั้งนี้คณะผู้วิจัยประเมินว่า กลไกการติดเชื้อทั่วทุกระบบเช่นนี้น่าจะสัมพันธ์กับปัญหาเรื่องภาวะ Long COVID ซึ่งพบในผู้ป่วยจำนวนมากทั่วโลกหลังจากหายจากการติดเชื้อช่วงแรก และจำเป็นต้องต่อยอดการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจ Long COVID เพื่อหาทางดูแลรักษาต่อไป

...ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ ย่อมดีที่สุด สถานการณ์ระบาดในไทยมีการติดเชื้อกันมากในแต่ละวัน ควรไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเข็มสุดท้ายนานเกิน 6 เดือนไปแล้ว เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง สถานที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี เลือกใช้บริการร้านอาหารกินดื่ม ที่มีพนักงานใส่หน้ากาก รักษาระยะห่างระหว่างบริการ และไม่แออัด

ที่สำคัญมากคือ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ปิดปาก ปิดจมูก ระหว่างใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง

1. Msemburi W et al. The WHO estimates of excess mortality associated with the COVID-19 pandemic. Nature. 14 December 2022.

2. Stein SR et al. SARS-CoV-2 infection and persistence in the human body and brain at autopsy. Nature. 14 December 2022.


ข้อมูลจาก :  เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง