TNN online จีนประกาศเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุ ปูทางเปิดประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนประกาศเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุ ปูทางเปิดประเทศ

จีนประกาศเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุ ปูทางเปิดประเทศ

จีนประกาศเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้ผู้สูงอายุ นักวิเคราะห์มองปูส้นทางการเปิดประเทศ

 วันนี้ (29 พ.ย. 65) จีนประกาศว่าจะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมองว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ หลังจากทางการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดผ่านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แต่ไม่ได้ประกาศมาตรการอื่น ๆ ที่จะมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนเหมือนในประเทศอื่น ๆ 

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า จะเร่งผลักดันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานพยาบาล และจะสั่งการให้ผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนชี้แจงเหตุผลต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะใช้ข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data ในการค้นหาผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีน 

แม้ปัจจุบันประชาชนกว่า 90% จากทั้งหมด 1.4 พันล้านคนในจีนจะได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ตัวเลขผู้สูงอายุที่เข้ารับวัคซีนกลับมีจำนวนน้อย โดยเฉพาะบุคคลที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป โดยตัวเลข ณ วันจันทร์ (28 พ.ย.) พบว่ามีประชากรอายุเกิน 80 ปีเพียง 65.8% ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน เทียบกับ 40% ณ วันศุกร์ที่ 11 พ.ย. และมีเพียง 40% ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ขณะที่ 86% ของผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ สำนักข่าวไชน่าเดลีรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนว่า พื้นที่ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมโควิด-19 ควรวิเคราะห์สถานการณ์อย่างแม่นยำ และยกเลิกการบังคับใช้มาตรการจำกัดทันทีที่เข้าเกณฑ์ของข้อกำหนดการควบคุมและป้องกันโรคระบาด

ส่วนสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนว่า จีนจะเดินหน้าปรับปรุงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ให้เหมาะสมต่อไป

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้น หลังประชาชนรวมตัวประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ตามเมืองต่าง ๆ ตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ เมืองเฉิงตู และเมืองคัชการ์ โดยประชาชนรวมตัวกันตามถนนสายต่าง ๆ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 

หุ้นแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics Inc) ผู้ผลิตวัคซีนชนิดสูดดม พุ่งทะยานขึ้นถึง 18% ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า สัดส่วนการฉีดวัคซีนที่เพิ่มสูงขึ้นจะช่วยให้จีนสามารถก้าวสู่เส้นทางการเปิดประเทศได้ โดยปัจจุบันจีนใช้เฉพาะวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศเท่านั้น

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง