TNN online "ดร.อนันต์" อธิบายชัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ยังใช้ ATK ตรวจได้อยู่หรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"ดร.อนันต์" อธิบายชัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ยังใช้ ATK ตรวจได้อยู่หรือไม่

ดร.อนันต์ อธิบายชัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ยังใช้ ATK ตรวจได้อยู่หรือไม่

โรงพยาบาล, ประกันชีวิต, วัคซีน, โรงพยาบาลเอกชน, บริษัทประกัน, ประกันโควิด

"ดร.อนันต์" โพสต์อธิบายชัดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆยังใช้ชุดตรวจ ATK ได้อยู่หรือไม่


วันนี้( 28 พ.ย.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 


โดยระบุว่า "โควิดสายพันธุ์ใหม่ๆยังใช้ ATK ตรวจได้อยู่หรือไม่ ถ้าจะตอบให้ตรงคำถามคงต้องนำไวรัสแต่ละสายพันธุ์มาแยก และ ตรวจสอบกับ ATK แต่ละยี่ห้อโดยตรง เพราะ ATK แต่ละยี่ห้อให้แอนติบอดีสำหรับตรวจจับโปรตีนของไวรัสที่เป็นสูตรของแต่ละที่ และ ปริมาณแตกต่างกัน ซึ่งคงไม่สามารถนำผลของชุดตรวจนึงไปอนุมานให้กับอีกชุดตรวจหนึ่งได้


แต่ถ้าไม่ทำวิธีข้างต้น สามารถใช้การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของไวรัสมาช่วยได้ เนื่องจาก ATK แทบทุกยี่ห้อที่ใช้อยู่ตอนนี้ใช้แอนติบอดีต่อโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด หรือ โปรตีน N (Nucleocapsid) เป็นตัวจับโปรตีนของไวรัส กรณีที่ชุดตรวจจะใช้ไม่ได้ที่ตรงไปตรงมาที่สุดคือไวรัสสายพันธุ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่โปรตีนตัวนี้ไปจนแอนติบอดีจับไม่ได้แล้ว 


ถ้าลองมาดูตำแหน่งของโปรตีน Nucleocapsid ของสายพันธุ์ใหม่ๆที่เกิดขึ้น เช่น BA.2.75 หรือ BJ.1 จะเห็นว่าในกรอบสีเหลืองมีการเปลี่ยนแปลง (เส้นเล็กๆสีแดงในกล่องสีม่วง) น้อยกว่าส่วนของสไปค์ (กรอบสีแดง) มากๆ ซึ่งบอกว่า ไวรัสตัวใหม่ๆไม่ค่อยเปลี่ยนโปรตีน N ซึ่งทำให้แอนติบอดีส่วนใหญ่ที่เคยจับ N ได้ น่าจะทำงานได้ดีอยู่ ชุดตรวจ ATK ที่เคยตรวจโอมิครอนตัวแรกๆได้ดี น่าจะใช้งานได้ดีกับตัวใหม่ๆที่เริ่มเพิ่มขึ้นได้อยู่


คำถามต่อมาคือ แล้วมีโอกาสที่สายพันธุ์ไหนจะใช้ ATK ได้น้อยลงหรือไม่ คำตอบคือมีแนวโน้มถ้าสายพันธุ์ตระกูลที่เกิดจากการเป็น Hybrid (ผสมระหว่างต่างสายพันธุ์) เข้ามาระบาดในพื้นที่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ XBA และ XAW ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง Delta และ BA.2 โดยยีนส่วนโปรตีน N จะมาจาก Delta แต่ ไม่เหมือนกับ Delta เดิมที่ ATK เคยตรวจได้ เพราะมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นหลายตำแหน่งตามภาพ ทำให้มีแนวโน้มเกิดผลกระทบต่อการทำงานของแอนติบอดีในชุดตรวจได้ 


ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องกลับไปย่อหน้าแรกที่ผมเขียนไว้ก็คือ ต้องทดสอบกับไวรัสและชุดตรวจแต่ละชนิด ไม่สามารถอนุมานแบบปูพรมว่า ATK ทุกแบบจะใช้ไม่ได้"






ที่มา Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก AFP/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง