TNN online โควิดติดง่ายขึ้น "หมอยง" แนะ 7 แนวทางปฏิบัติทำอย่างไรในภาวะแบบนี้?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดติดง่ายขึ้น "หมอยง" แนะ 7 แนวทางปฏิบัติทำอย่างไรในภาวะแบบนี้?

โควิดติดง่ายขึ้น หมอยง แนะ 7 แนวทางปฏิบัติทำอย่างไรในภาวะแบบนี้?

หมอยง ระบุเชื้อ "โควิด-19" ติดต่อได้ง่ายขึ้น แนะกฎเหล็ก 7 ข้อรับมือ ชี้ในภาวะปัจจุบัน ไม่ควรให้ไวรัสนี้มาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต

หมอยง ระบุเชื้อ "โควิด-19" ติดต่อได้ง่ายขึ้น แนะกฎเหล็ก 7 ข้อรับมือ ชี้ในภาวะปัจจุบัน ไม่ควรให้ไวรัสนี้มาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ โควิด-19

โดยระบุว่า  "โควิด 19  เชื้อโควิคติดต่อได้ง่ายขึ้น ยง ภู่วรวรรณ 24 พฤศจิกายน 2565

ระยะเวลาที่ผ่านมา ไวรัส covid 19 ได้พัฒนาตัวเองเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ทำให้ติดต่อได้ง่ายขึ้น แพร่กระจายโรคได้ง่าย แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น เราจะเห็นว่าสายพันธุ์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนามาโดยตลอด สายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายก็จะเข้ามาแทนที่ ความรุนแรงของโรคลดน้อยลง เกิดจากมีภูมิต้านทาน จากวัคซีนหรือการติดเชื้อ ร่างกายของคนทั้งหมดรู้จักเชื้อไวรัสตัวนี้ และเมื่อเกิดการติดเชื้อ ทำให้อาการลดลง ยกเว้นผู้ที่มีร่างกายเปราะบาง การหลีกหนีจากไวรัสตัวนี้ ต่อไปจะทำได้ยากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะมีการผ่อนปรนและการดำรงชีวิตเข้าสู่ภาวะปกติ


แนวทางการปฏิบัติที่จะทำได้ในขณะนี้ คือ

1. ทำร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่า ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย ความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

2. สร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อ covid19  ด้วยการรับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม และใครได้รับเข็มสุดท้าย หรือติดเชื้อมาแล้วเกิน 6 เดือน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นอย่างยิ่ง หรือใครคิดว่าเสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่าย ก็สมควรที่จะได้รับวัคซีนในการป้องกัน เช่นบุคลากรด่านหน้า

3. หลีกเลี่ยงการไปในที่แออัด คนหมู่มาก ถ้าจำเป็นต้องไปก็ต้องปฏิบัติตัว อย่างเคร่งครัด ในการป้องกันตนเอง คนปกติแข็งแรงไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ ATK  เช่นจะไปโรงเรียน 

4. เมื่อมีอาการต้องสงสัยโรคทางเดินหายใจ ควรได้รับการตรวจวินิจฉัย เช่น  ตรวจ ATK ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม และป้องกันการกระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น

5. เมื่อติดเชื้อหรือป่วย ควรดูแล รับการรักษาอย่างเหมาะสม เก็บตัวอย่างน้อย 5 วัน ป้องกันการแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น หลังจากนั้นถึงแม้ว่าจะออกสู่สังคมก็ควรป้องกันของโรคต่ออีก 5 วัน

6. อาการที่ยังคงอยู่หลัง covid-19 (long covid) จะเกิดขึ้นในสัปดาห์แรกๆและส่วนใหญ่จะหายไป ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกี่ยวกับความรู้สึก โดยที่ตรวจไม่พบพยาธิสภาพ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องไปตื่นกลัว อย่างที่มีการให้ข่าวกัน ประชากรส่วนใหญ่ขณะนี้มีการติดเชื้อไปแล้วหรือป่วยไปแล้วประมาณร้อยละ 70  ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดก็ดำรงชีวิตได้อย่างปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร 

7.ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ในภาวะปัจจุบัน ไม่ควรให้ covid-19 มาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต"





ที่มา Yong Poovorawan

ภาพจาก AFP / สธ. / รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง