TNN online โควิดคลื่นลูกใหม่กลายพันธุ์ กำลังก่อตัวระบาดไปทั่วโลกคาดแทนที่ BA.5

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดคลื่นลูกใหม่กลายพันธุ์ กำลังก่อตัวระบาดไปทั่วโลกคาดแทนที่ BA.5

โควิดคลื่นลูกใหม่กลายพันธุ์ กำลังก่อตัวระบาดไปทั่วโลกคาดแทนที่ BA.5

ศูนย์จีโนมฯ เปิดเผยว่าทั่วโลกกำลังจับตาโควิดคลื่นลูกใหม่กลายพันธุ์ กำลังก่อตัวระบาดไปทั่วโลก และจะแทนที่การระบาดของ BA.5

วันนี้ ( 20 พ.ย. 65 )ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า โควิดคลื่นลูกใหม่กลายพันธุ์ที่กำลังก่อตัวจะระบาดไปทั่วโลก และขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่จากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยสมาชิกในกลุ่มซุปโอมิครอน ซึ่งมีการกลายพันธุ์แตกต่างกันไป เช่น BQ.1, BR.2.75 และ XBB เป็นต้น

ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั่วโลกสังเกตพบการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่แตกต่างกันไปในแต่ละทวีปโดยการกลายพันธุ์ส่วนหนามบางตำแหน่งกลับมาเหมือนกัน เพื่อหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันในมนุษย์จากการฉีดวัคซีน และจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ รวมทั้งเพื่อใช้ยึดเกาะกับเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น ซึ่งเรียกว่าการวิวัฒนาการที่มาบรรจบกัน (convergent evolution) ทำให้โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอุบัติใหม่เหล่านี้ สามารถแพร่เชื้อไปยังผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ BA.5 ดั้งเดิมได้ดีขึ้น จนมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำให้เกิดการระบาดของโอมิครอนคลื่นลูกใหม่ไปทั่วโลก 

สำหรับโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่ตรวจพบในประเทศไทย หลังจาก BA.5 เริ่มอ่อนกำลังการระบาดลง ด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมและนำแชร์ข้อมูลบนฐานข้อมูลโควิดโลก (GISAID) โดยพบสายพันธุ์ย่อย BA.5.X มากที่สุด รองลงมาคือ BA.2.75 และ XBB โดยยังไม่พบสายพันธุ์ลูกผสม XBC บนฐานข้อมูลโควิดโลกในขณะนี้    

ข้อมูลจาก :  ศูนย์จีโนมทางการแพทย์

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง