TNN online เตือน! ติดเชื้อ"โควิดซ้ำ"เสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 2 เท่า ป่วยหนักเพิ่ม 3 เท่า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือน! ติดเชื้อ"โควิดซ้ำ"เสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 2 เท่า ป่วยหนักเพิ่ม 3 เท่า

เตือน! ติดเชื้อโควิดซ้ำเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 2 เท่า ป่วยหนักเพิ่ม 3 เท่า

หมอเฉลิมชัย โพสต์ข้อมูลสำคัญ เตือนติด "โควิด" ซ้ำเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 2 เท่า และป่วยหนักมากขึ้น 3 เท่า

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่าน blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย โดยระบุว่า "ไม่ควรติดโควิดซ้ำ เหตุเสียชีวิตมากขึ้น 2  เท่า และป่วยหนักมากขึ้น 3 เท่า จากสถานการณ์โควิดทั่วโลกที่ระบาดต่อเนื่องกันมาเกือบสามปี พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ตลอดจนมีการกลายพันธุ์ของไวรัส ทำให้มีประชากรโลกติดโควิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 มากขึ้น จึงได้มีการศึกษาว่าผู้ที่ติดโควิดซ้ำครั้งที่ 2 ขึ้นไป จะมีความเสี่ยงในเรื่องต่างๆมากน้อยเพียงใด เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดโควิดครั้งแรก


ได้มีรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารชั้นนำของโลกคือ Nature Medicine เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 การศึกษาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันที่คณะแพทยศาสตร์  เมืองเซ็นต์หลุยส์ โดย Dr. Ziyad Al-Aly เป็นการเก็บข้อมูลเวชชระเบียนจำนวน 5.3 ล้านคน จาก US. Department Of Veterans Affairs


โดยมีผู้ติดโควิดหนึ่งครั้ง 443,588 คน และผู้ที่ติดโควิดตั้งแต่สองครั้งขึ้นไปจำนวน 40,947 คน พบผลการศึกษาที่น่าสนใจดังนี้

1) ผู้ที่ติดโควิดสองครั้ง มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตเพิ่มเป็น 2.17 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ติดโควิดเพียงครั้งเดียว

2) ผู้ที่ติดโควิดสองครั้ง มีความเสี่ยงในการที่จะป่วยหนักจนต้องนอนโรงพยาบาลสูงเพิ่มเป็น 3.32 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ติดครั้งเดียว

3) ผู้ที่ติดโควิดสองครั้ง มีความเสี่ยงในการที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆได้แก่ ปอด หัวใจ ไต กระดูก กล้ามเนื้อ เบาหวาน ระบบเลือด สุขภาพจิต ระบบประสาท และทางเดินอาหารมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

4)ผู้ที่ติดโควิดตั้งแต่สามครั้งขึ้นไป มีปัญหาเสี่ยงเกี่ยวกับหัวใจเพิ่มเป็น 3 เท่า ปัญหาเกี่ยวกับปอด 3.5 เท่า และ 1.6 เท่าในระบบประสาท 

เมื่อเทียบกับติดครั้งเดียว ซึ่งมักจะพบในเดือนแรก แต่สามารถพบได้ไปถึง 6 เดือน

5)ไม่ว่าจะเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลต้าหรือโอไมครอน BA.5 ก็มีผลการศึกษาที่ไม่แตกต่างกัน

6) แม้ผู้ติดเชื้อจะเคยได้รับวัคซีนมาก่อน ก็ยังคงมีความเสี่ยงดังกล่าวเพิ่มขึ้น


รายงานนี้นักวิจัยได้บอกถึงข้อจำกัด ซึ่งสอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ใช่นักวิจัยคณะนี้ เช่น Professor J. Moore จาก Cornell Medical Center ที่คิดว่ากลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้แม้จะมีจำนวนมาก แต่ไม่สามารถแทนประชากรทั่วไปได้ เนื่องจากเป็นเวชระเบียนของคนที่อายุมาก เป็นผู้ชายผิวขาวและมีอาการหนัก Dr.C.Gounder จาก Kaiser Health News ได้ให้ความเห็นว่า ดูเหมือนทิศทางความเสี่ยงที่เพิ่มมากนั้น จะค่อยเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่ลดลง เมื่อติดเชื้อตั้งแต่ครั้งที่สามเป็นต้นไป


กล่าวโดยสรุปแล้ว

1) ไม่ควรที่จะติดโควิด เพราะจะมีปัญหาลองโควิดได้ถึง 25% และยืดเยื้อไปได้ 6 เดือน

2) ถ้าติดโควิดไปแล้วหนึ่งครั้ง ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการติดครั้งที่สอง เพราะการติดครั้งที่สองขึ้นไป มีอัตราการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งรบกวนอวัยวะต่างๆมากขึ้นด้วย




ข้อมูลจาก blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

ภาพจาก รอยเตอร์/AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง