TNN online โควิดระบาด! เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทะลุ 60,000 ราย 2 วันติด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดระบาด! เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทะลุ 60,000 ราย 2 วันติด

โควิดระบาด! เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทะลุ 60,000 ราย 2 วันติด

เกาหลีใต้ประกาศอย่างเป็นทางการ โควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ พบผู้ติดเชื้อทะลุ 60,000 คน 2 วันติด ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดรอบ 45 วัน

เกาหลีใต้ประกาศอย่างเป็นทางการ โควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ พบผู้ติดเชื้อทะลุ 60,000 คน 2 วันติด ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดรอบ 45 วัน 


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ว่า โควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ในขณะที่ประเทศย่างเข้าฤดูหนาว หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4 สัปดาห์  และพบผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยโควิดอาการหนัก มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย


ด้านสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทะลุ 60,000 คนต่อวัน ติดต่อกัน 2 วันในวันอังคารและวันพุธ (8-9 พ.ย.) ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดในวันนี้ 10 พฤศจิกายน ลดลงเหลือ 55,365 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในเกาหลีใต้นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดเป็นต้นมา เพิ่มขึ้นเป็น 26,037,020 คน


ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดล่าสุดในเกาหลีใต้ อยู่ที่ 59 คนเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) สูงที่สุดในรอบ 45 วัน และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่มีอาการหนัก อยู่ที่ 323 คน 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่หวนกลับไปใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ แต่จะเน้นการฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น และเน้นรักษากลุ่มเปราะบางอย่างเช่นผู้ป่วยในบ้านพักคนชรา และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และแนะนำให้ผู้ติดเชื้อโควิดกักตัวเอง 7 วัน ส่วนมาตรการสวมหน้ากากอนามัย มีการบังคับในสถานที่บางแห่งอยู่แล้ว


ปัญหาอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้นอยู่ในระดับต่ำ เป็นปัญหาใหญ่สุดในการต่อสู้กับโควิดในเกาหลีใต้ โดยชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นที่เป็นวัคซีนปรับปรุงใหม่ มีเพียง 1.32 ล้านคน หรือคิดเป็นเพียงร้อยละ 3 ของประชากรทั้งประเทศเกาหลีใต้เท่านั้น และในหมู่ผู้สูงอายุอัตราการฉีดเข็มกระตุ้นอยู่ที่เพียงร้อยละ 9 ส่วนในผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง การฉีดเข็มกระตุ้นอยู่ที่เพียงร้อยละ 6.9 เท่านั้น


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ชี้สาเหตุว่า คนจำนวนมากคิดว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันโควิดแล้ว จากการฉีดวัคซีนครั้งแรก หรือจากการที่เคยติดเชื้อมาแล้ว แต่ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนั้น จะลดลงตามกาลเวลา จึงไม่เพียงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อใหม่หรือการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง