TNN online จับตา "โควิดสายพันธุ์ย่อย XBB" แพร่ระบาดได้เร็วมาก-ติดเชื้อง่ายขึ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จับตา "โควิดสายพันธุ์ย่อย XBB" แพร่ระบาดได้เร็วมาก-ติดเชื้อง่ายขึ้น

จับตา โควิดสายพันธุ์ย่อย XBB แพร่ระบาดได้เร็วมาก-ติดเชื้อง่ายขึ้น

หมอเฉลิมชัย ชี้ "โควิดสายพันธุ์ย่อย XBB" กลายพันธุ์มาจาก BA.2 ระบาดหลายประเทศแล้ว พบแพร่ระบาดได้เร็วมาก-ติดเชื้อง่ายขึ้น

โควิดสายพันธุ์ย่อย XBB เป็นสายพันธุ์ย่อยในกลุ่มไวรัสสายพันธุ์หลัก Omicron กลายพันธุ์มาจาก BA.2 ระบาดในหลายประเทศแล้ว 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุว่า ล่าสุด !! ไทยมีความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อไวรัส XBB จากเหตุที่ฮ่องกงตรวจพบ 3 นักท่องเที่ยวจากไทยติด XBB

จากกรณีไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด XBB ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยในกลุ่มไวรัสสายพันธุ์หลัก Omicron ซึ่งกลายพันธุ์มาจาก BA.2

โดยมีการแพร่ระบาดไปในหลายประเทศแล้ว ทั้งในสิงคโปร์ อินเดีย บังคลาเทศ ญี่ปุ่น อิสราเอล เยอรมนี และเดนมาร์ก เป็นต้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สิงคโปร์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยมีข้อมูลทางวิชาการว่า ไวรัส XBB มีลักษณะเด่นคือ ความสามารถในการทะลุทะลวงระดับภูมิคุ้มกันของมนุษย์มีมากที่สุดในขณะนี้ มากกว่า BA.5 ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น แต่ยังโชคดีที่ระดับความรุนแรงของผู้ติดเชื้อ ไม่ได้มากกว่าไวรัส BA.5 ที่เป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในขณะนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยซึ่งได้มีการตรวจติดตามไวรัสกลายพันธุ์โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์จีโนมของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อติดตามรหัสพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส XBB ในประเทศไทย

แต่จากข้อมูลล่าสุดของฮ่องกง ซึ่งรายงานโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทางสาธารณสุข (HK Health Authorities) พบว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565

ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น 5622 ราย เป็นเคสที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 387 ราย คิดเป็น 6.88% นั้น

พบว่ามี 29 ราย (คิดเป็น 7.49%) เป็นไวรัสสายพันธุ์ XBB 

13 คนเดินทางมาจากสิงคโปร์

5 คนเดินทางมาจากอินเดีย

3 คนคนเดินทางมาจากไทย

2 คนเดินทางมาจากสหราชอาณาจักรและอินโดนีเซีย

และประเทศละ 1 คน คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสาธารณรัฐเช็ก

สิ่งที่น่าสนใจมากก็คือ มีผู้โดยสารที่เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังฮ่องกง แล้วตรวจพบไวรัส XBB 3 ราย

ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า เป็นผู้ที่อาศัยและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย หรือเป็นผู้ที่เดินทางผ่านมาเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเท่านั้น

ถ้าเป็นกรณีที่อยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานแล้ว ก็แปลว่ามีการติดเชื้อ XBB ในประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว แต่การตรวจรหัสพันธุกรรมซึ่งใช้วิธีสุ่มตรวจยังไม่พบ

แต่ถ้าเป็นกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศอื่น และแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเพื่อไปฮ่องกง ก็จะทำให้เบาใจได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากในอดีตเวลามีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นอัลฟ่า เดลต้า หรือโอมิครอนในประเทศอื่น สุดท้ายก็สามารถระบาดไปทั่วโลกอันรวมถึงประเทศไทยด้วย

ดังนั้นก็คาดได้ว่า ไม่ช้าก็เร็ว ไทยน่าจะเจอผู้ติดเชื้อ XBB ในที่สุด

สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ก็คือ การรับมือกับไวรัส XBB ที่แพร่ระบาดได้เร็วมาก แต่อาการรุนแรงไม่มากนัก

ก็คือการใส่หน้ากากอนามัย ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ล้างมือบ่อยบ่อย และเว้นระยะห่างทางสังคม ก็สามารถป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์รวมทั้ง XBB ด้วย



ข้อมูลจาก นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง