TNN online WHO เตือนคลื่นการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือนคลื่นการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว

WHO เตือนคลื่นการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว

องค์การอนามัยโลก เตือนคลื่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ อาจเริ่มต้นขึ้นแล้วในยุโรป

องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป (ECDC) แถลงว่า คลื่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ อาจเริ่มต้นขึ้นแล้วในยุโรป เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มสูงขึ้นทั่วภูมิภาค เรียกร้องให้เร่งฉีดวัคซีนทั้งวัคซีนโควิดและไข้หวัดใหญ่ ก่อนที่จะมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเพิ่มขึ้น 

ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก และแอนเดรีย อัมมอน ผู้อำนวยการอีซีดีซี ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า แม้ว่า เราไม่ได้อยู่ในจุดเดิมเมื่อหนึ่งปีก่อน แต่มันก็ชัดเจนแล้วว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่จบ เราได้เห็นหลักฐานการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิดอีกครั้งในยุโรป พร้อมระบุว่า คลื่นการระบาดระลอกใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ข้อมูลตาภูมิภาคของ WHO แสดงให้เห็นว่า มีเพียงยุโรปเท่านั้นที่ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากสัปดาห์ก่อนหน้า

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า ความล่าช้าในการฉีดวัคซีน และความสับสนในการใช้วัคซีนที่มีอยู่จะยิ่งจำกัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิในยุโรป โดยมีประชาชนหลายล้านคนทั่วยุโรปที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทั้งองค์การอนามัยโลกและศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรปต่างเรียกร้องให้ประเทศยุโรป เร่งฉีดวัคซีนทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่และโควิด ก่อนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะเพิ่มสูงขึ้น



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง