TNN online โควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง หากตรวจพบติดเชื้อต้องกักตัวอยู่หรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง หากตรวจพบติดเชื้อต้องกักตัวอยู่หรือไม่

โควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง หากตรวจพบติดเชื้อต้องกักตัวอยู่หรือไม่

แนวทางรักษาผู้ป่วยโควิด 4 กลุ่มหลังปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หากตรวจพบติดเชื้อยังต้องกักตัวอยู่หรือไม่

แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด 4 กลุ่มหลังปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ผู้ที่ติดโควิด-19 อาการน้อยหากแยกกักตัวได้ก็ยังควรแยก แต่หากจำเป็นออกสู่สังคมต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด  

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโควิด-19 ความรุนแรงลดลง ผู้เสียชีวิตก็ลดลง ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่ไม่ได้รับวัคซีน จึงขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม จะช่วยให้ความรุนแรงของโรคลดน้อยลงเมื่อติดเชื้อ ส่วนการตรวจ ATK ก็ให้ทำต่อเมื่อมีอาการเท่านั้นไม่จำเป็นต้องตรวจเป็นประจำ 

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ แม้จะอาการน้อยยังแนะนำว่าหากสามารถแยกกักตัวเองได้ก็ให้แยก แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องออกสู่สังคม ต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 5 วัน      

นพ.ธงชัย ระบุถึงแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิด -19 ได้แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 4 กลุ่ม 

1.ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ให้รักษาแบบผู้ป่วยนอก ไม่ให้ยาต้านไวรัส ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือ อย่างเคร่งครัด 5 วัน 

2.กลุ่มผู้ป่วยอาการเล็กน้อย ไม่มีปัจจัยเสียง ให้รักษาแบบผู้ป่วยนอก อาจพิจารณาให้ยาฟ้าทะลายโจร หรือฟาวิพิราเวียร์ตามดุลยพินิจของแพทย์  

3.กลุ่มผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยง มีโรคร่วมสำคัญ มีปอดอักเสบเล็กน้อยถึงปานกลาง ยังไม่ต้องใช้ให้ออกซิเจน พิจารณาให้ยาตามดุลยพินิจของแพทย์ แพ็กซ์โลวิด แรมดิซีเวียร์ หรือโมลนูพิราเวียร์ตัวใดตัวหนึ่ง 

4. กลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบ มีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำว่า 94 เปอร์เซ็นต์ ต้องให้ออกซิเจน ให้รักษาแบบผู้ป่วยใน ให้ยาฉีดแรมดิซีเวียร์  

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงฯ มียาและบุคลากรต่างๆ พร้อมในการดูแลประชาชนมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมโรคได้หลังปรับโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง 




ภาพจาก TNN ONLINE


 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง