TNN online เปิดสาเหตุ ติดเชื้อโควิดซ้ำ "โควิด รีบาวด์" หลังได้รับยาต้านไวรัส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสาเหตุ ติดเชื้อโควิดซ้ำ "โควิด รีบาวด์" หลังได้รับยาต้านไวรัส

เปิดสาเหตุ ติดเชื้อโควิดซ้ำ โควิด รีบาวด์ หลังได้รับยาต้านไวรัส

อธิบดีกรมกรมการแพทย์ ย้ำประชาชนไม่ควรซื้อยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 มากินเอง เสี่ยงเจอยาปลอมและใช้ไม่ถูกต้อง อาจเสี่ยงอาการ "โควิด รีบาวด์" หรือการกลับมาพบเชื้อซ้ำหลังได้รับยาต้านไวรัสในผู้สูงอายุ

ภาพรวมสถานการณ์โควิดในประเทศไทย  มีรายงานยอดหายป่วยเพิ่มขึ้น 2,514 คน  ส่วนผู้ป่วยกำลังรักษารวมกว่า  22,000 คน  ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 916 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลวันนี้ 1,843 คน  ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 27 คน 


ภาพรวมการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ พบว่าฉีดสะสมกว่า 114 ล้านเข็ม  ฉีดเข็มแรกสะสมกว่า 57 ล้านเข็ม  ฉีดเข็มที่สองสะสมกว่า 53 ล้านเข็ม   ฉีดเข็มที่สามสะสมกว่า 26 ล้านเข็ม และฉีดเข็มที่สี่สะสมกว่า 4 ล้านเข็ม  




ประชาชนไม่ควรซื้อยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 มากินเอง เสี่ยงเจอยาปลอม



ขณะที่ล่าสุด นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ออกมาเตือนประชาชนที่ไปซื้อยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาโควิด-19 มากินเอง เพราะเสี่ยงที่จะเจอยาปลอม และอาจส่งผลกระทบกับยาที่กินอยู่ อีกทั้งยาต้านไวรัส ทั้งยาโมลนูพิราเวียร์ แพกซ์โลวิด เป็นยาที่ทั่วโลกใช้ได้ไม่ถึง1 ปี จึงยังไม่ได้มีข้อมูลผลกระทบระยะยาวที่ชัดเจน  


อย่างกรณี  ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีภาวะ "รีบาวด์" หรือมีการติดเชื้อซ้ำหลังได้ยาต้านไวรัส  ซึ่งไทยก็พบกรณีดังกล่าวในผู้ป่วยสูงอายุ ที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ หลังหายป่วย 2 สัปดาห์ก็กลับมาพบเชื้ออีก ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล  



ทั้งนี้นายแพทย์สมศักดิ์ ย้ำว่า ยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีเพียงพอและกระจายไปทั่วประเทศ และไม่จำเป็นที่ทุกคนจะได้ยาต้านไวรัส ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ นอกจากนั้นหน่วยงานต่างๆก็ได้เปิดช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนสามารถติดต่อแพทย์และรับยาผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วโดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ไม่มีความจำเป็นที่ผู้ป่วยจะไปซื้อยาต้านไวรัสมากินเอง


 




ภาพ TNNONLINE 

ข่าวแนะนำ