TNN online วัคซีนโควิด! หมอมนูญ เผยใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนโควิด! หมอมนูญ เผยใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

วัคซีนโควิด! หมอมนูญ เผยใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลวัคซีนโควิด-19 ชี้คนได้รับวัคซีน mRNA 3 เข็ม หรือ แอสตร้าฯ 2 เข็มตามด้วย mRNA 1 เข็ม หลังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน อาจจะไม่จำเป็นต้องไปรับเข็ม 4

วันนี้( 24 มิ.ย.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า 

"เป็นที่ทราบดี ถึงแม้จะฉีดวัคซีน 3 เข็มหรือ 4 เข็มก็ยังอาจติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงของโรคโดยเฉพาะคนที่ได้รับเข็มกระตุ้น mRNA จะน้อยกว่าคนที่ไม่เคยรับ mRNA แม้แต่เข็มเดียว 

สำหรับคนที่ได้รับวัคซีน mRNA 3 เข็ม หรือวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มตามด้วย mRNA 1 เข็ม หลังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน อาจจะไม่จำเป็นต้องไปรับเข็ม 4 เพราะมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากจากภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน 3 เข็มบวกกับภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อธรรมชาติ

แต่คนที่ไม่เคยได้วัคซีน mRNA เช่นได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม แล้วติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ควรรับเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA อีก 1 เข็ม

ผลข้างเคียงของวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีเจ็บแขนบริเวณที่ฉีด แขนบวม อ่อนล้า ปวดตัว ปวดหัว มีไข้ 1-2 วัน  

สำหรับกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบส่วนใหญ่เกิดในผู้ชายวัยรุ่นถึงอายุ 39 ปีหลังจากได้รับวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 และส่วนใหญ่อาการไม่หนัก และหายเอง 

โอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีน mRNA น้อยมากๆ น้อยกว่าการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก

การฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 3 หรือ 4 พบอุบัติการณ์เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้น้อยกว่าการฉีด mRNA เข็มที่ 2"


วัคซีนโควิด! หมอมนูญ เผยใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4 ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 




ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก รอยเตอร์ / AFP/ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง