TNN online หมอมนูญ ขออย่าตื่นกลัวมากไป วัคซีนโควิดมีเพียงพอแนะฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอมนูญ ขออย่าตื่นกลัวมากไป วัคซีนโควิดมีเพียงพอแนะฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม

หมอมนูญ ขออย่าตื่นกลัวมากไป วัคซีนโควิดมีเพียงพอแนะฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม

หมอมนูญ เผยถึงสถานการณ์โควิด-19 คนไทยต้องมีสติ อย่าตื่นกลัวมากเกินไป วัคซีนขณะนี้มีเพียงพอ แนะต้องฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม

วันนี้( 17 มิ.ย.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า 

"ช่วงไม่กี่วันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีก หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นเด็กนักเรียนติดเชื้อหลายคน แม้ว่าจะได้รับวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์ 3 เข็มแล้วก็ตาม แต่มีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง 

ได้ทราบว่ามีคลัสเตอร์เด็กนักเรียนติดเชื้อในหลายโรงเรียน เป็นไปได้ที่ประเทศไทยอาจจะเจอกับการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่อีก แต่ครั้งนี้เป็นรอบเล็กๆ เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ต่อเนื่อง เกิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ซึ่งหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีน และจากการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิมเหมือนในประเทศแอฟริกาใต้ในขณะนี้ (ดูรูป) 


หมอมนูญ ขออย่าตื่นกลัวมากไป วัคซีนโควิดมีเพียงพอแนะฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม รูปจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 


คนไทยต้องมีสติ อย่าตื่นกลัวมากเกินไป วัคซีนขณะนี้มีเพียงพอ ขอให้รีบไปฉีดวัคซีน คนไทยทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม 

สำหรับคนกลุ่ม 608 ต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม เข็มกระตุ้นปิดท้ายต้องเป็นชนิด mRNA จึงจะสามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ดี  

กลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดเข็ม 3 แล้ว 3 เดือนให้มารับเข็ม 4 เป็นวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ 

นอกกลุ่มเสี่ยง 608 รับเข็ม 3 แล้ว 4 เดือนให้มารับเข็ม 4 ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีคำแนะนำให้ฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มอีกทุก 4 เดือน ก็แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน

เรายังต้องมีมาตรการส่วนบุคคล ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ อย่างไรก็ตามโรคโควิด-19 กำลังจะเป็นโรคประจำถิ่นเร็วๆนี้ เราต้องยอมรับที่จะอยู่กับมันอีกนานครับ"



หมอมนูญ ขออย่าตื่นกลัวมากไป วัคซีนโควิดมีเพียงพอแนะฉีดอย่างน้อย 3 เข็ม ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 




ข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก รอยเตอร์ / หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC / AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง