TNN online "อนุทิน"ชี้ถอดหน้ากากให้ประเมินความเสี่ยงตามความเหมาะสม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน"ชี้ถอดหน้ากากให้ประเมินความเสี่ยงตามความเหมาะสม

อนุทินชี้ถอดหน้ากากให้ประเมินความเสี่ยงตามความเหมาะสม

"อนุทิน" ระบุถึงเวลาที่จะปรับให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นเพื่อให้ปชช.กลับไปใช้ชีวิตปกติส่วนการถอดหน้ากากอนามัยให้ประชาชนประเมินความเสี่ยงตามความเหมาะสม

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 65 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น  ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลายซึ่งเป็นผลมาจากประสิทธิภาพในการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงประชาชนให้ความร่วมมือ ทำให้ถึงเวลาที่จะต้องปรับโควิดสู่โรคประจำถิ่นเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19  ได้  

โดยสิ่งสำคัญในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น คือการเข้ารับวัคซีน และวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อช่วยในการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่การใส่หน้ากากอนามัย ส่วนตัวมองว่า ยังเป็นสิ่งสำคัญนอกจากป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆได้อีกด้วย 

ส่วนการประกาศถอดหน้ากากอนามัย  นายอนุทิน ระบุว่า คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคลและสถานที่ 

นายอนุทิน ยังระบุถึง การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนที่ผ่านมาว่าไทยได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกทุกประเทศ ให้ไทยจัดตั้งศูนย์กลางทางการแพทย์ฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมากในระบบสาธารณสุขของไทย

ภาพจาก :    AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง