TNN online "อนุทิน" ชี้ ผู้ว่าฯกทม.เสนอถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่อยู่ที่ ศบค.พิจารณา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" ชี้ ผู้ว่าฯกทม.เสนอถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่อยู่ที่ ศบค.พิจารณา

อนุทิน ชี้ ผู้ว่าฯกทม.เสนอถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่อยู่ที่ ศบค.พิจารณา

"อนุทิน" ชี้ ผู้ว่าฯกทม. มีสิทธิ์ที่จะเสนอให้ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะได้แต่ก็อยู่ที่การพิจารณาของ ศบค.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่

วันนี้ (6 มิ.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รอนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเสนอ ศบค.ให้คนกรุงเทพฯ สามารถถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะได้ 

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม.มีสิทธิ์ เสนอ แต่ก็อยู่ที่การพิจารณาของ ศบค.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ เพราะมีความกังวลจากหลายฝ่าย เวลานี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ โดยที่ประชุม ศบค.ไม่ได้เปิดให้เสนอเรื่องพิจารณาตามใจชอบ แต่ต้องเสนอผ่าน ศบค.ชุดเล็กก่อน

หาก ศบค.ชุดเล็กเห็นชอบก็จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณา ย้ำว่าไม่มีปัญหา ถ้าหากทำแล้วประชาชนสบายใจ และสะดวกขึ้นก็เชื่อว่า ศบค.ชุดเล็กจะรับข้อเสนอไว้พิจารณา

ส่วนช่วงเวลานี้เหมาะสมที่จะถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า การใส่หน้ากากอนามัยถือเป็นการป้องกันตัวเอง และป้องกันโรคได้หลายอย่าง เป็นเรื่องที่ดี และให้ประเมินตัวเองว่าอยู่ในสถานที่ไหน เหมาะกับการถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่ 

หากอยู่ในพื้นที่สวนสาธารณะเปิดโล่ง ไม่ได้ใกล้ชิดใคร ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ปิดมีคนหนาแน่น แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยดีกว่า เพราะยังมียอดผู้ติดเชื้อสูงอยู่.


ภาพจาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ