TNN online เปิดผลวิจัยหายป่วยจากโควิดจะมีอาการตกค้างหลงเหลือ แม้ผ่านไป 2 ปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดผลวิจัยหายป่วยจากโควิดจะมีอาการตกค้างหลงเหลือ แม้ผ่านไป 2 ปี

เปิดผลวิจัยหายป่วยจากโควิดจะมีอาการตกค้างหลงเหลือ แม้ผ่านไป 2 ปี

จีนเผยผลการศึกษาแบบระยะยาว พบอดีตผู้ป่วยโควิด-19 ยังมีอาการตกค้างหลงเหลืออย่างน้อย 1 อาการ แม้ผ่านไป 2 ปี

วันนี้ (15 พ.ค.65) ผลการศึกษาจากวารสารการแพทย์แลนเซต เผยรายงานการเฝ้าติดตามโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลานานที่สุด ระบุว่าอดีตผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจีน จำนวน 1,192 ราย ซึ่งเข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ มีแนวโน้มสุขภาพและคุณภาพชีวิตย่ำแย่กว่าประชากรทั่วไป

คณะนักวิจัยจากโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีนได้ประเมินสุขภาพระยะ 6 เดือน 12 เดือน และ 2 ปี ของอดีตผู้ป่วยโรคโควิด-19 กลุ่มข้างต้น ซึ่งเคยรักษาตัวที่โรงพยาบาลจินอิ๋นถานในนครอู่ฮั่นระหว่างวันที่ 7 ม.ค.-29 พ.ค. 2020 มีอายุเฉลี่ย 57 ปี

การศึกษาพบร้อยละ 68 รายงานอาการลองโควิด (long COVID) อย่างน้อย 1 อาการ ภายใน 6 เดือนหลังเริ่มป่วย ขณะร้อยละ 55 รายงานอาการต่างๆ เช่น เหนื่อยล้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง และนอนหลับยากภายในระยะ 2 ปี รวมถึงอาการอื่นๆ เช่น ปวดข้อ ใจสั่น เวียนหัว ปวดหัว และวิตกกังวลหรือซึมเศร้า  

"ผลวิจัยชี้ว่าผู้รอดชีวิตจากการรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลจำนวนหนึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปี จึงจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ แม้พวกเขาปลอดเชื้อไวรัสฯ แล้วก็ตาม

เหล่าผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการศึกษาฉบับนี้อาจมีข้อจำกัด อาทิ ผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมการศึกษาอาจมีอาการป่วยน้อยกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้การประเมินความชุกของอาการลองโควิดนั้นสูงเกินจริง ทว่ามันยังคงเผยความจำเป็นในการดูแลผู้ที่เคยป่วยโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง