TNN online "คิม จองอึน" ประกาศการระบาดของโควิดเป็น "มหันตภัย" ร้ายแรง ป่วยเป็นไข้ทะลุ 5 แสน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"คิม จองอึน" ประกาศการระบาดของโควิดเป็น "มหันตภัย" ร้ายแรง ป่วยเป็นไข้ทะลุ 5 แสน

คิม จองอึน ประกาศการระบาดของโควิดเป็น มหันตภัย ร้ายแรง ป่วยเป็นไข้ทะลุ 5 แสน

“คิม จองอึน” ประกาศให้การระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกของประเทศ เป็น “มหันตภัย” ร้ายแรง หลังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มเป็น 27 คน ผู้ป่วยมีอาการไข้เพิ่มขึ้นทะลุ 500,000 คน

วันนี้ ( 14 พ.ค. 65 )คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศให้การระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกของประเทศเป็น “มหันตภัย” ใหญ่หลวงของเกาหลีเนหือ ในระหว่างการประชุมวางแผนต่อต้านโควิด-19 ในวันนี้ (14 พ.ค.) คิมกล่าวว่า การระบาดครั้งนี้รุนแรงสุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ เรียกร้องความสามัคคีระหว่างรัฐบาลและประชาชน เพื่อสกัดการระบาดครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

ขณะนี้เกาหลีเหนือกำลังดิ้นรนสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ที่เกาหลีเหนือเพิ่งยอมรับว่า เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศ เพื่อปกป้องชีวิตของชาวเกาหลีเหนือ 26 ล้านคน ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เลย

คิม จองอึน ประกาศการระบาดของโควิดเป็น มหันตภัย ร้ายแรง ป่วยเป็นไข้ทะลุ 5 แสน

ด้านสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานล่าสุดในวันนี้ (14 พ.ค.)ว่า เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) พบผู้เสียชีวิตจากโควิด เพิ่มอีก 21 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 27 คน และตรวจพบผู้ป่วยมีอาการไข้รายใหม่เพิ่มขึ้น 174,440 คน ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยเป็นไข้เพิ่มขึ้นเป็น 524,440 คน โดยผู้มีอาการไข้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นมา ในจำนวนนี้ มี 280,810 คนถูกกักตัว 

อย่างไรก็ตาม สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยเป็นไข้ทั้งหมดนั้น มีจำนวนเท่าใดที่เสียชีวิตจากโควิด หรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด โดยจนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยืนยันว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 คน มีผู้เสียชีวิตจาก “โอมิครอน” เพียงรายเดียว

เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก และยืนยันเกิดการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกของประเทศ และผู้นำคิมได้ประกาศล็อกดาวน์ปิดประเทศทันที หลังจากสื่อรัฐบาลรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" เป็นครั้งแรกในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ หลังผลการตรวจตัวอย่างที่เก็บจากประชาชนจำนวนหนึ่งที่มีอาการไข้ในกรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (8 พ.ค.) ยืนยันว่า พวกเขาติดเชื้อ “โอมิครอน".

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง