TNN online เซี่ยงไฮ้บรรลุเป้าหมาย! “โควิดเป็นศูนย์” คุมระบาดได้แล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เซี่ยงไฮ้บรรลุเป้าหมาย! “โควิดเป็นศูนย์” คุมระบาดได้แล้ว

เซี่ยงไฮ้บรรลุเป้าหมาย!  “โควิดเป็นศูนย์” คุมระบาดได้แล้ว

เซี่ยงไฮ้ประกาศคุมการระบาดของโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุดได้แล้ว บรรลุเป้าหมาย “โควิดเป็นศูนย์” ตามนโยบายของรัฐบาลจีน

วันนี้ ( 7 พ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อู๋ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศเมื่อวานนี้ สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุดได้แล้ว บรรลุเป้าหมาย “โควิดเป็นศูนย์” ตามนโยบายของรัฐบาลจีน ใน 7 เขตจากทั้งหมด 16 เขตของเซี่ยงไฮ้ รวมไปถึงเมืองผู่ตงด้วย หลังใช้มาตรการเข้มงวดตามนโยบายดังกล่าว ด้วยการตรวจเชื้อโควิดประชากรทั้งเมือง และแยกกักตัวและรักษาอย่างรวดเร็ว โดยเซี่ยงไฮ้ตรวจกรดนิวคลีอิคในเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด 45 ล้านครั้งระหว่างวันที่ 1-5 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

อู๋ระบุต่อไปว่า สถานการณ์ระบาดในเซี่ยงไฮ้ดีขึ้นเป็นลำดับ แนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่องมานาน 2 สัปดาห์แล้วตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนเป็นต้นมา 

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา แบบไม่แสดงอาการ อยู่ที่ 4,024 คน ลดลงจาก 4,390 คนในวันที่ 4 พฤษภาคม แบบแสดงอาการอยู่ที่ 245 คน ลดลงจาก 261 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 คนในวันที่ 5 พฤษภาคม ลดลงจาก 13 คนในวันก่อนหน้า

เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดระลอกล่าสุดในจีน ซึ่งหนักที่สุดในรอบกว่า 2 ปี และระบาดมานานกว่า 2 เดือน จนต้องใช้มาตรการเข้มงวดล็อกดาวน์ปิดทั้งเมืองที่มีประชากร 25 ล้านคนมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ตามนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” โดยยอมแลกกับผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อเซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางการเงินของจีน

อย่างไรก็ตาม รองนายกเทศมนตรีเซี่ยงไฮ้เตือนว่า ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในชุมชน และยังมีความเสี่ยงว่าโควิดจะกลับมาระบาดใหม่ได้อีกในเซี่ยงไฮ้ จึงต้องดำเนินมาตรการคุมเข้มโควิดต่อไป

ส่วนมาตรการปิดเมืองเซี่ยงไฮ้ได้ผ่อนคลายลงมากแล้ว แต่ยังไม่ยกเลิก อู๋ระบุว่า ขณะนี้ยังมีชาวเซี่ยงไฮ้ราว 2.35 ล้านคนยังถูกกักโรคอยู่ในพื้นที่ที่ถูกจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงไม่สามารถออกนอกบ้านและออกนอกพื้นที่ได้ อีก 4.3 ล้านคนอยู่ในพื้นที่ควบคุม ส่วนชาวเซี่ยงไฮ้ส่วนใหญ่อีก 16.67 ล้านคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ หรือเรียกว่า เขตป้องกันหรือเขตปกติ ชาวเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ในเขตนี้ สามารถออกนอกบ้านได้.

ภาพจาก :   AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง