TNN online สหรัฐฯ จำกัดการใช้วัคซีนต้านโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เหตุเสี่ยงลิ่มเลือด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯ จำกัดการใช้วัคซีนต้านโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เหตุเสี่ยงลิ่มเลือด

สหรัฐฯ จำกัดการใช้วัคซีนต้านโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เหตุเสี่ยงลิ่มเลือด

ทางการสหรัฐฯ ได้จำกัดการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ต่อผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน เพราะมีความเสี่ยงของอาการลิ่มเลือด

วันนี้ (6 พ.ค.65) สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ควบคุมการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต่อผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน เพราะมีความเสี่ยงของอาการลิ่มเลือดที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น ทั้งที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับอนุญาตให้ใช้กับผู้ใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 และเป็นหนึ่งในสามวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐฯ ร่วมกับโมเดอร์นาและไฟเซอร์

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ระบุต่อไปว่า ควรฉีดวัคซีนเฉพาะผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถรับวัคซีนยี่ห้ออื่น หรือผู้ที่ขอรับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นการเฉพาะเท่านั้น ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ แนะนำชาวอเมริกันให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา แทนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

อย่างไรก็ตาม  สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ   แจ้งด้วยว่า วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  ยังคงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา 

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เคยแนะนำชาวอเมริกันให้เลือกฉีดวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มากกว่าจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เนื่องจากมีความเสี่ยงลิ่มเลือดต่ำกว่า ปัจจุบันชาวอเมริกันราว 18.7 ล้านคน ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เมื่อเทียบกับชาวอเมริกัน 217.5 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา และชาวอเมริกัน 340.6 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์. 


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง