TNN online สธ.เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

สธ.เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

"อนุทิน" เผย ภาพรวมหลังเปิดประเทศผ่านไปด้วยดี ขณะเดียวกันเตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม เพื่อช่วยประชาชนเดินหน้าหาเลี้ยงชีพได้

วันนี้ (2 พ.ค.65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นได้ด้วยดี ได้รับทราบข้อมูลจากทางอธิบดีกรมควบคุมโรค ตอนนี้มีคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และทยอยเข้าในประเทศจำนวนมาก 

ส่วนการเปิดประเทศโดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย RT-PCR มีความคล่องตัว และขอให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิด-19 ชนิด ATK และแจ้งเข้ามาตามระบบ ผ่านไป 2 วันผ่านไปได้ด้วยดี 

วันนี้เห็นได้ว่า พยายามควบคุมการสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์จะเห็นได้ว่าผ่านไปได้ด้วยดี รวมไปอัตราการเสียชีวิต ก็เริ่มมีแนวโน้มลดลง ดูจากเครื่องมือฉุกเฉิน เครื่องช่วยหายใจ รวมไปถึงการใช้ยาต้านไวรัสก็ลดลงเช่นกัน

ส่วนความกังวลที่ต้องเข้าสู่โรคประจำถิ่น นายอนุทิน ระบุว่า โรคประจำถิ่นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้ปกติ แต่ต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพว่าเราจะใช้ชีวิตและพฤติกรรมอย่างไรเพื่อที่จะอยู่กับโควิด-19 ที่กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไร

"ขณะนี้เราเผชิญวิกฤติเรื่องของค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาก ราคาน้ำมัน พลังงานต่างๆ ที่ขยับตัวสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุขอยากจะผ่อนคลายความกดดันหลายอย่างที่จะสามารถทำให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น ที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนหาเลี้ยงตนเองได้ ในสภาวการณ์โรคระบาดและพิษเศรษฐกิจที่เป็นผลต่อเนื่องกัน" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มทรงตัว ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเตรียมพร้อมอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเตรียมทุกอย่างด้วยความพร้อม 3 พร้อม หมอพร้อม ยาพร้อม เตียงพร้อม โดยวันนี้ได้พบแพทย์ผู้ผลิตยาองค์การเภสัชกรรม และผู้ที่นำเข้ายาต่างๆ ยืนยันว่า ทรัพยากรในการต่อสู้กับโควิด-19 ในไทยนั้นมีเพียงพอ

ส่วนการผ่อนคลายสถานบันเทิง ร้านเหล้า ผับบาร์ นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างเดินหน้าและผ่อนคลายมากขึ้น หากทุกคนได้รับความร่วมมือ เน้นย้ำส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดการติดเชื้อและเสียชีวิตดังกล่าว.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง