TNN online พฤษภาคมทำตัวยังไงดี? แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พฤษภาคมทำตัวยังไงดี? แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด

พฤษภาคมทำตัวยังไงดี? แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด

"หมอธีระ" แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัว ท่ามกลางสถานการณ์โควิด ย้ำใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น ใช้ชีวิตประจำวันด้วยความไม่ประมาท

วันนี้ (22 เม.ย.65) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุข้อความว่า พฤษภาคม...ทำตัวยังไงดี?

1. ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น

2. ใช้ชีวิต เรียน ทำงาน และกิจกรรมอื่นในชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ตระหนักว่าสภาพแวดล้อมในสังคมอยู่ในระดับเสี่ยงสูง ทั้งจากการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนที่มีมาก การเปิดเรียน การเปิดประเทศเกือบเสรีการท่องเที่ยวโดยอาจบังคับให้ชาวต่างชาติปฏิบัติตัวป้องกันโรคเคร่งครัดได้ยากและภายใต้วิสัยของงานบริการที่บุคลากรอาจเกรงใจหรือหละหลวมในการป้องกันได้

3. เดินทาง ท่องเที่ยว หรือไปทำงานที่ต้องพักแรม ควรเลือกสถานที่พักแรมที่ระบายอากาศดี สะอาด หรือดูลักษณะเจ้าหน้าที่ที่มีความเคร่งครัดดูแลพฤติกรรมการป้องกันโรค เข้าห้องพักแล้วควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศ และทำกระบวนการอื่นๆ ตามสมควรให้มั่นใจขึ้นว่าลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ หรือหากไปกินดื่มที่ใน ขอให้เลือกที่ที่ระบายอากาศดี ไม่แออัด แยกกินสำรับของตนเอง ไม่แชร์

4. หมั่นตรวจสอบตนเอง สังเกตและถามไถ่สมาชิกในบ้าน ใครไม่สบาย ควรแยกตัว และตรวจหากสงสัยตั้งแต่เนิ่นๆ  ย้ำเตือนกันเสมอถึงพฤติกรรมป้องกันตัวเวลาออกนอกบ้าน เตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวให้เพียงพอและใช้จนเป็นนิสัย

5. ใช้ชีวิตประจำวันด้วยคติพจน์ประจำใจบนจุดยืนของความไม่ประมาท หาวิธีใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยสำหรับตนเองให้เจอ ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใด ต้องวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยง และหาทางลดความเสี่ยงของการใช้ขีวิตของตนเอง

I did it my way...You could do it your way...

"อปฺปมาทญฺจ เมธาวี ธนํ เสฏฺฐฺ รกฺขติ"

ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์ประเสริฐสุด...

"อปฺปมตฺตา น มียนฺติ"

ผู้ไม่ประมาท ย่อมไม่ตาย...

(อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงไปได้มากในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยงสูง)

ด้วยความปรารถนาดี

ธีระ วรธนารัตน์

22 เมษายน 2565

เครดิตภาพ: Google, My way.

พฤษภาคมทำตัวยังไงดี? แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด

ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก TNN ONLINE / รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง