TNN online อินเดียเจอผู้ติดเชื้อโควิด "XE" หลัง WHO เตือนอาจเป็นสายพันธ์ุที่ติดต่อง่ายที่สุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียเจอผู้ติดเชื้อโควิด "XE" หลัง WHO เตือนอาจเป็นสายพันธ์ุที่ติดต่อง่ายที่สุด

อินเดียเจอผู้ติดเชื้อโควิด XE หลัง WHO เตือนอาจเป็นสายพันธ์ุที่ติดต่อง่ายที่สุด

อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ “XE” รายแรก หลังองค์การอนามัยโลก หรือ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ สายพันธุ์ “XE” อาจเป็นโควิดกลายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายที่สุด

วันนี้ (7 เม.ย.65) อินเดียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ “XE” เป็นรายแรก เป็นหญิงอายุ 50 ปีในเมืองมุมไบของอินเดีย เพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ เธอฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว และไม่แสดงอาการ ก่อนหน้านี้เมื่อเดินทางถึงอินเดียเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์นั้น เธอมีผลตรวจโควิด-19 ครั้งแรกเป็นลบ หมายความว่าไม่ติดโควิด

ด้านเจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า XE ติดต่อได้ง่ายกว่า “BA.2” สายพันธุ์ย่อยของ “โอมิครอน” โดยมีอัตราการแพร่เชื้อสูงกว่าร้อยละ 10 ทั้งนี้ ในขณะนี้ BA.2 ยังครองตำแหน่งเป็นโควิดที่ติดต่อง่ายที่สุด ในบรรดาโควิดกลายพันธุ์ทั้งหมด

สำหรับ XE เป็นโควิดกลายพันธุ์ลูกผสม ที่เกิดจากการผสมกันระหว่าง BA.1 กับ BA.2 ซึ่งเป็น 2 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน 

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำลังจับตา XE อย่างใกล้ชิด เนื่องจากประเมินในเบื้องต้นว่า อัตราการเติบโตของ XE สูงกว่า BA.2 ประมาณร้อยละ 10 หลัง WHO เพิ่งยืนยันในรายงานล่าสุดในสัปดาห์นี้ว่า โควิดกลายพันธุ์ XE อาจเป็นโควิดกลายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม WHO ระบุว่าเป็นเพียงการประเมินเบื้องต้น ยังต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป 

ทั้งนี้ XE พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อครั้งแรก 637 คน จากนั้นตรวจพบผู้ติดเชื้อนี้ในไทยด้วย.


ภาพจาก แฟ้มภาพอินเดียโดย Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง