TNN online คนเคยติดเชื้อโอมิครอน BA.1 มาแล้ว ติดโอมิครอน BA.2 ซ้ำได้อีกหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คนเคยติดเชื้อโอมิครอน BA.1 มาแล้ว ติดโอมิครอน BA.2 ซ้ำได้อีกหรือไม่

คนเคยติดเชื้อโอมิครอน BA.1 มาแล้ว ติดโอมิครอน BA.2 ซ้ำได้อีกหรือไม่

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูลการติดเชื้อซ้ำ คนเคยติดเชื้อโอมิครอน BA.1 มาแล้ว สามารถติดโอมิครอน BA.2 ได้อีกหรือไม่

วันนี้ (3 เม.ย.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า คำถามยอดฮิตคือ คนที่ติดโอมิครอนรุ่นแรก BA.1 มาแล้ว สามารถติดโอมิครอนรุ่นปัจจุบัน BA.2 ได้อีกหรือไม่ สมมติฐานคือในเมื่อไวรัสเป็นโอมิครอนเหมือนกัน ภูมิที่ได้จากการติดเชื้อ BA.1 มาน่าจะมากเพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อ BA.2 ได้ แต่ที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวมีหลายคนติดซ้ำได้ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ข้อมูลที่ผมเห็นล่าสุดจะมาจากงานวิจัยที่พยายามตอบคำถามว่า แอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัส BA.2 ได้จากภูมิคนที่ติด BA.1 มาจะมีประมาณนึงครับ เมื่อคิดเทียบกับภูมิที่ร่างกายสร้างมาเพื่อป้องกัน BA.1 จะได้ค่าเฉลี่ยที่ 445 ค่าดังกล่าวจะลดลงเหลือ 107 เมื่อไปทดสอบกับไวรัส BA.2 พูดง่ายๆคือ ภูมิที่สร้างมาจากการติดเชื้อ BA.1 จะลดลงไปประมาณ 4 เท่า เมื่อไปเจอกับ BA.2

คำถามคือ พอมั้ยที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ คงต้องตอบว่า บางคนพอ แต่บางคนไม่พอครับ ถ้าสังเกตการกระจายของข้อมูล ภูมิต่อ BA.2 (จุดสีเขียว) บางคนได้สูงถึง 1280-2560 ซึ่งระดับนี้น่าจะสูงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ไม่ยาก แต่ในขณะเดียวกันมีบางคนได้ค่าแอนติบอดีต่ำกว่า 40 ซึ่งบอกว่ากลุ่มนี้มีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำ โดยระดับค่าแอนติบอดีของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ แต่ข้อมูลนึงที่ค่อนข้างชัดคือ คนที่ติด BA.1 แบบอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ โอกาสที่แอนติบอดีต่อ BA.2 จะน้อยยังมีสูงครับ โอกาสติดเชื้อซ้ำมีได้มากกว่าคนที่ติดโอมิครอนแบบมีอาการที่ชัดเจนมา ดังนั้น อย่าประมาท BA.2 ครับ สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง BA.1 และ BA.2 คือ ชื่อโอมิครอน เหมือนกัน ครับ ส่วนคุณสมบัติของไวรัสต่างกันมาก รวมถึงคุณสมบัติการหนีภูมิของกันและกันด้วย

https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2022.03.30.486409v1



ข้อมูลจาก ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง