TNN online มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์

มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม เริ่มวันนี้ ( 1 เม.ย. ) พร้อมเปิดมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำอะไรได้-ไม่ได้?

เริ่มแล้ววันนี้ 1 เมษายน ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ 72 ชม. ทุกกลุ่ม



นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  อีกว่า จากมติศบค. ล่าสุด ได้มีการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ประเภท Test & Go , Sandbox และ  Alternative Quarantine นั้น ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าประเทศทั้งสามกลุ่ม ลดระยะเวลาของการเดินทางเข้าไทยในรูปแบบ Sandbox เหลือ 5 วัน พร้อมปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อเมื่อมาถึงประเทศไทยและระหว่างพำนักในประเทศ กรณี Test & Go, Sandbox ต้องได้รับการตรวจ RT-PCR ในวันแรกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย และจากนั้นทำการตรวจ Self-ATK อีกครั้งในวันที่ 5 ในกรณี Quarantine ต้องตรวจ RT-PCR ในวันแรก และตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5 ก่อนออกจากสถานที่กักตัว 


รวมทั้งการปรับลดการกักตัวเหลือ 5 วัน จากเดิม 7 วัน สำหรับนักเดินทางที่มาแบบ Sandbox และ Quarantine เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน นี้   ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่มีความเข้มงวด ตามแนวทาง Covid Free Setting พร้อมฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ดูแลตนเองขั้นสูงสุด อย่าการ์ดตก ปฏิบัติตัวเองตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะสามารถควบคุม ป้องกัน และชะลอการระบาดของโรคได้   โดยการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งเพื่อดึงดูด นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่รัดกุมขั้นสูงสุด



มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์




มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์


นอกจากนี้ ศบค. พิจารณาปรับลดระดับพื้นที่โซนสีจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เดิม 44 จังหวัด ปรับลดเหลือ 20 จังหวัด, พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เดิม 25 จังหวัด เพิ่มเป็น 47 จังหวัด, พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จาก 8 จังหวัด เพิ่มเป็น 10 จังหวัด ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. เป็นต้นไป


ทั้งนี้ มาตรการในแต่ละพื้นที่นั้น พื้นที่สีส้ม อนุญาตให้ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถนั่งรับประทานในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ แต่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน


ส่วนพื้นที่สีเหลือง สามารถรับประทานอาหารในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านจำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น.


สำหรับรายชื่อจังหวัดพื้นที่โซนสีต่างๆ มีดังนี้


พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 20 จังหวัด ได้แก่ ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฏร์ธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 47 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพรเชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 10 จังหวัด ได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต



มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์





สงกรานต์ 2565  ทำอะไรได้บ้าง และ อะไรที่ไม่ได้ ??  


สำหรับมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้   ทาง ศบค. มีการกำหนดการจัดกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้และกิจกรรมที่ควรงด มีดังนี้


กิจกรรมที่ทำได้


1. ทำบุญตักบาตรที่วัด ถวายดอกไม้ธูปเทียน ฟังเทศนาธรรม สรงน้ำพระและพระสงฆ์ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในชุมชน


2. กราบไหว้ขอพรพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ รดน้ำดำหัว รับประทานอาหารร่วมกัน


3. เล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีพื้นที่จัดงานที่มีการควบคุม เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระและพระสงฆ์ สำหรับการเล่นน้ำกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนใช้วิธีพรมน้ำเล็กน้อย การละเล่นที่สามารถจัดได้ตามมาตรการผ่อนปรน อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงมหรสพ ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี





กิจกรรมที่ควรงด


เล่นสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟมพื้นที่จัดงานและพื้นที่สาธารณะ งดจำหน่าย และงดดื่มแอลกอฮอล์สถานที่สาธารณะ ต้องปฏิบัติตาม COVID Free Setting มาตรการแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และมาตรการ DMHTA อย่างเคร่งครัด


1. บุคคลต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนเข้าร่วมกิจกรรม


2. สรงน้ำพระให้เตรียมอุปกรณ์มาด้วยตนเอง และห้ามนำน้ำที่สรงมาใช้ต่อ


3. หลีกเลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกันเป็นเวลานาน


4. ก่อนเข้างานให้ประเมิน TST (Thai Save Thai) และตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงาน และเฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 7 วันหลังจบการร่วมงาน


5. งดการแสดงมหรสพ ที่มีฉากต้องสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวกัน


ที่มา : กระทรวงวัฒนธรรม




“กลุ่มเสี่ยงโควิด-19” ขอ ATK ได้ฟรี ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือ หน่วยบริการ


สปสช. เผย ประชาชนกลุ่มเสี่ยงติดโรคโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษา ขอรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรี ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง”  ได้แก่ ผู้ที่มีไข้ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ตาแดง เป็นผื่น ถ่ายเหลว โดยก่อนมีอาการ 2-3 วัน สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือ ช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางไปในพื้นที่ระบาด หรือ ที่ที่พบผู้ติดเชื้อ 


ส่วนผู้ที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน นำบัตรประชาชนไปทำแบบคัดกรองได้ที่หน่วยบริการ จะได้รับชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุดต่อครั้ง เมื่อตรวจแล้วขอให้บันทึกผลตรวจในระบบทันที และหากจำเป็นต้องตรวจอีก ก็สามารถขอรับชุดตรวจได้โดยเว้นระยะห่าง 10 วัน ตรวจสอบหน่วยบริการที่ร่วมแจกชุดตรวจ ATK ได้ที่เว็บ สปสช. คลิก >> https://bit.ly/3DkyTrT สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ไลน์ สปสช. @nhso ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าเพิ่งขอรับชุดตรวจ ATK ฟรี ไปเก็บไว้ล่วงหน้า







สงกรานต์นี้  ขึ้นทางด่วนไหนฟรีบ้าง?


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี  ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ)  และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร(ถนนกาญจนาภิเษก)ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และตอนบางปะอิน-บางพลี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 12 เมษายน ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2565 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว


มีผลวันนี้ (1 เม.ย.) ศบค.ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศทุกกลุ่ม-พร้อมเปิดข้อปฏิบัติช่วงสงกรานต์


ทั้งนี้เนื่องจากวันหยุดราชการประจำปีกำหนดให้วันที่ 13-15 เมษายน 2565 เป็นวันหยุดสงกรานต์ ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2565 รวม 5 วัน ซึ่งคาดหมายว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางจะมีปัญหาการจราจรติดขัดหลายกิโลเมตร เนื่องจากประชาชนรอชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยคาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 147 ล้านบาท 


โดยคาดการณ์จากปริมาณจราจรช่วงการดำเนินมาตรการดังกล่าวประมาณ 4,190,425 คัน แต่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 205  ล้านบาท  ซึ่งประเมินจากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถและมูลค่าจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง 


นอกจากนี้ยังมีผลประโยชน์ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้รวมอยู่ด้วย เช่น ความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และลดมลพิษทางอากาศ


นอกจากนี้ครม.ยังได้รับทราบกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทยยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี(ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์)  และทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน  ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 18 เมษายน 2565


สำหรับทางพิเศษบูรพาวิถีคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีปริมาณจราจรรวม 7 วันจำนวน 987,028 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บจำนวน 38 ล้านบาท ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจำนวน 76 ล้านบาท  ขณะที่ทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) คาดว่าจะมีปริมาณการจราจรรวม 7 วันจำนวน 1,363,565 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บ 58 ล้านบาท และผลประโยชน์ที่จะได้รับจำนวน 70 ล้านบาท




ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง