TNN online สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดโรคประจำถิ่น หลังสงกรานต์ประเมินใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดโรคประจำถิ่น หลังสงกรานต์ประเมินใหม่

สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดโรคประจำถิ่น หลังสงกรานต์ประเมินใหม่

สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น เหตุไม่ผ่านเกณฑ์กลางที่กำหนด-ปชช.ฉีดเข็ม 3 ยังน้อย ทำให้ยังมีผู้ป่วยหนัก

วันนี้ ( 30 มี.ค. 65 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ครั้งที่ 13/2565   เพื่อติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายเสริมศักดิ์  สีสันต์  รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ นายแพทย์สินชัย  ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายแพทย์วุฒิชัย แป้นทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีณรงค์ นำเสนอสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ผลการดำเนินงานฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นออกไปเป็นหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สุรินทร์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 30 คน 

โดยมติในที่ประชุมหลักๆที่มีการเลื่อนดังกล่าว คือยังไม่ผ่านเกณฑ์เป็นโรคประจำถิ่น ที่ประชุม จึงขอให้เลื่อนออกไปหลังเทศกาลสงกรานต์ และจะมีการประเมินใหม่อีกรอบ เพราะช่วงสงกรานต์ มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะมี คลัสเตอร์ของการระบาดอีกก็เป็นไปได้ และต้องติดตามประเมินสถานการณ์ช่วงสงกรานต์อีกครั้ง

ทั้งนี้อัตราการครองเตียงผู้ป่วย ของจังหวัดสุรินทร์ยังสูงอยู่ คร่าวๆ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8 % ซึ่งเกณฑ์กำหนดอยู่ที่ 3 % เท่านั้น อาจมาจากวัคซีน เข็มที่ 3 ที่เรายังมีตัวเลขไม่ถึง 20 % ทำให้มีผู้ป่วยหนักยังสูงอยู่ จำนวนเตียง ทั้งหมดในโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสนาม CI อยู่ที่ 671 เตียง มีผู้ป่วยหนัก 71 เตียง ใส่ท่อช่วยหายใจ 8 เตียง 

ทั้งนี้ทางทีมแพทย์ยังกังวล ถึงสถานการณ์ช่วงสงกรานต์อยู่ จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ก่อนกลับมาบ้าน ให้งดไปพื้นที่เสี่ยง 7 วัน และตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับบ้าน จะลดความเสี่ยงลงได้มาก 

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง