TNN online นิวซีแลนด์ เตรียมเปิดประเทศต้อนรับต่างชาติ เม.ย.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นิวซีแลนด์ เตรียมเปิดประเทศต้อนรับต่างชาติ เม.ย.นี้

นิวซีแลนด์ เตรียมเปิดประเทศต้อนรับต่างชาติ เม.ย.นี้

นิวซีแลนด์ ประกาศเปิดประเทศต้อนรับต่างชาติ เม.ย.นี้ เชื่อผ่านพ้นการระบาดสูงสุดของไวรัสโอมิครอนแล้ว จึงปลอดภัยที่จะเปิดประเทศ

วันนี้ (16 มี.ค. 65) นิวซีแลนด์จะเริ่มต้นกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งเพื่อต้อนรับชาวต่างชาติในเดือนเม.ย. โดยจะยุติมาตรการป้อมปราการที่ได้ช่วยควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศได้เกือบตลอดช่วงระยะเวลาที่มีการระบาดใหญ่ทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ในวันนี้ว่า ชาวออสเตรเลียที่ได้รับวัคซีนแล้วจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงนิวซีแลนด์ตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันที่ 12 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น และนิวซีแลนด์จะเปิดพรมแดนให้กับประชาชนของประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าอื่น ๆ เช่น สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเยอรมนีตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 1 พ.ค.

โดยพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติอีกครั้ง โดยขณะนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง และคาดการณ์ว่าได้ผ่านพ้นการระบาดสูงสุดของไวรัสโอมิครอนแล้ว จึงปลอดภัยที่จะเปิดประเทศ

นางอาร์เดิร์นได้สั่งปิดพรมแดนตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยอนุญาตให้ชาวนิวซีแลนด์เท่านั้นที่สามารถเข้าประเทศได้และต้องเข้ากักตัวตามศูนย์กักตัวที่รัฐบาลจัดไว้ให้ เพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดการแพร่กระจายเชื้อเข้าสู่ชุมชนท้องถิ่น โดยมาตรการที่ได้รับการขนานนามว่า "ป้อมปราการนิวซีแลนด์" (Fortress New Zealand) นี้ ประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งเกิดการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูง และในขณะนี้ได้แพร่เชื้อในหมู่ประชากรอย่างรวดเร็ว




ภาพจาก รอยเตอร์



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง