TNN online เปิดข้อมูล ภูมิคุ้มกันต้องสูงมากแค่ไหน ถึงจะพอป้องกันเชื้อโควิด"โอมิครอน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดข้อมูล ภูมิคุ้มกันต้องสูงมากแค่ไหน ถึงจะพอป้องกันเชื้อโควิด"โอมิครอน"

เปิดข้อมูล ภูมิคุ้มกันต้องสูงมากแค่ไหน ถึงจะพอป้องกันเชื้อโควิดโอมิครอน

ดร.อนันต์เผยข้อมูลโควิดโอมิครอน 90% ติดได้ในคนที่มีแอนติบอดีสูงถึง 6967 BAU/ ml วัคซีนเข็มกระตุ้นส่วนใหญ่จะตกลงในเวลาไม่นาน

วันนี้ (13 มี.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า 

หนึ่งคำถามที่ผมโดนถามบ่อยมากที่สุดคือ ภูมิที่ไปตรวจมาได้ค่าเป็น xxx BAU/ml พอป้องกันการติดเชื้อได้หรือเปล่า สูงพอหรือยัง วันนี้มีตัวเลขที่น่าสนใจตีพิมพ์ออกมาครับ คงพอใช้เป็นตัวเลขอ้างอิงได้แบบกว้างๆนะครับ

จากการเก็บข้อมูลคนที่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อไวรัสได้พบว่า โอมิครอน (90%) ติดได้ในคนที่มีแอนติบอดีสูงถึง 6967 BAU/ ml ในขณะที่ เดลต้า (90%) ติดได้ในคนที่มีค่าแอนติบอดีต่ำกว่า 2905 BAU/ml

จะเห็นว่าภูมิที่ใช้ป้องกันโอมิครอนสูงมาก และ แอนติบอดีจะอยู่สูงระดับนั้นได้ไม่นาน หลังเข็มกระตุ้นอาจจะเห็นค่าเป็นหลักหมื่น แต่ส่วนใหญ่จะตกลงมาหลักพันในเวลาไม่นาน 

วัคซีนตอนนี้ยังไม่ดีเพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ ทำได้แค่ช่วงสั้นๆหลังเข็มกระตุ้น และ หลังจากนั้นมาตรการป้องกันการติดเชื้ออื่นๆจำเป็นต้องมาเสริมวัคซีนครับ

https://www.journalofinfection.com/.../S0163.../fulltext



ข้อมูลจาก  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง