TNN online บึงกาฬโควิดนิวไฮ! ผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 3 เดือนเดินหน้า “เจอ-แจก-จบ”

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

บึงกาฬโควิดนิวไฮ! ผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 3 เดือนเดินหน้า “เจอ-แจก-จบ”

บึงกาฬโควิดนิวไฮ! ผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 3 เดือนเดินหน้า “เจอ-แจก-จบ”

ยอดโควิดบึงกาฬทำนิวไฮ! ผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 3 เดือนวันนี้เจอ 426 ราย เดินหน้า “เจอ-แจก-จบ” รักษาผู้ป่วย

วันนี้ ( 10 มี.ค. 65 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โดมเอนกประสงค์ ภายในโรงพยาบาลบึงกาฬ ซึ่งใช้เป็นสถานที่คลีนิกโรคทางเดินหายใจ หรือสถานที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลบึงกาฬ พร้อมใช้มาตรการ เจอ แจก จบ ทันที โดยในการรักษาที่บ้าน (HI) เจ้าหน้าที่จะมีการแนะนำคนไข้ และมี Set Box ให้ ภายในจะมีเครื่องวัดออกซิเจน, ปรอทวัดไข้, หน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์, เบอร์โทรศัพท์ช่องทางการติดต่อ และหากมีอาการเปลี่ยนแปลง หรือผิดปกติ ผู้ป่วยก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ pcr 125 ราย atk 301 ราย รวมทั้งสิ้น 426 ราย สูงสุดในรอบปี 65

นายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับการรักษาแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้ก็คือ การรักษาที่เรียกว่า Self-Observation เป็นการรักษาที่บ้านอีกวิธีหนึ่ง หรือที่กระทรวงสาธารณสุขประชาสัมพันธ์ว่า “เจอ แจก จบ” โดย “เจอ” ก็คือ การตรวจ ATK พบเชื้อเป็นบวก ต้องไปโรงพยาบาล คุณหมอก็จะ “แจก” ยา และความรู้ให้ หลังจากนั้นก็ “จบ” ด้วยการกลับบ้าน เพื่อรักษาตัว เมื่อครบ 48 ชั่วโมงของการอยู่บ้าน เจ้าหน้าที่ก็จะโทรสอบถามอาการ หากปกติดี ผู้ป่วยก็กินยาให้ครบ และรอจนหายดี ซึ่งการรักษาก็จะง่ายกว่าเดิม เพราะโควิด-19 ในปัจจุบัน ไม่ได้มีอาการรุนแรงอะไร หรือแทบจะไม่มีอาการเลย เพียงแค่กินยารักษาเหมือนโรคหวัด ก็จะสามารถหายได้ จากนั้นโรคโควิด-19 ก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในที่สุด โดยกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่า ภายในเดือนกรกฎาคม 2565 โรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นของประเทศไทยในที่สุด

โดยการรักษาปัจจุบันจะใช้การรักษาที่บ้านเป็นหลัก เพราะเป็นผู้ป่วยสีเขียว สำหรับเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยอาการหนักเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์ในจังหวัดบึงกาฬยังค่อนข้างดี เพราะผู้ป่วยหนักของบึงกาฬไม่มีเลย ผู้ป่วยที่รักษาโรงพยาบาลมีเพียงประมาณสามร้อยกว่ารายเท่านั้น และผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาที่บ้าน

จากข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.บึงกาฬ ในปัจจุบัน ก็เกิดจากการติดเชื้อในครอบครัว, ชุมชน กระจายไปทุกอำเภอ เนื่องจากมีการผ่อนปรนมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับเชื้อโอมิครอนมีการแพร่กระจายได้เร็ว จึงทำให้มีการติดเชื้อค่อนข้างสูงในแต่ละวัน ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม แม้อาการผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงก็ขอให้ประชาชนอย่าประมาท การ์ดไม่ตก ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และหมั่นตรวจเช็คเป็นระยะด้วย ATK เพื่อลดปริมาณการติดเชื้อรายวันของจังหวัดบึงกาฬลง และเราจะสามารถทำให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นของจังหวัดบึงกาฬได้ในที่สุด

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง