TNN online ประมวลภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมเจอ แจก จบ วันแรกพร้อมเยี่ยมการติดตามผู้ป่วยในระบบรักษาแบบ ผู้ป่วยนอก(OPD)

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ประมวลภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมเจอ แจก จบ วันแรกพร้อมเยี่ยมการติดตามผู้ป่วยในระบบรักษาแบบ ผู้ป่วยนอก(OPD)

ประมวลภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมเจอ แจก จบ วันแรกพร้อมเยี่ยมการติดตามผู้ป่วยในระบบรักษาแบบ ผู้ป่วยนอก(OPD)

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโควิด-19 หรือคลินิกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่ถูกจัดพื้นที่ให้อยู่ด้านหน้าตึกสอาด

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโควิด-19 หรือคลินิกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่ถูกจัดพื้นที่ให้อยู่ด้านหน้าตึกสอาด โดยมีอุโมงค์สีขาวเป็นทางเข้า เพื่อทำการคัดกรองโควิด-19 ตรวจเชื้อจากเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงคัดกรองตรวจเชื้อผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัดและทำหัตถการ ภายในโรงพยาบาลราชวิถี


สำหรับแนวทางการเข้ามาใช้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก หรือ OPD  ประชาชนที่มีผลตรวจATK เป็นบวก หรือ ใครที่มีอาการสงสัยติดเชื้อสามารถเดินทางมาใช้บริการ ARI คลินิก ที่โรงพยาบาล โดยจะมีการตรวจยืนยันการติดเชื้อ หากผลเป็นบวก แพทย์จะวินิจฉัยความเสี่ยง มีการเอ็กซเรย์ปอด หากอาการไม่รุนแรง ไม่น่าห่วง จะมีแจกยาและให้ผู้ป่วยกลับไปกักตัวรักษาที่บ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยระหว่างกักตัวรักษาที่บ้านจะมีทีมแพทย์โทรสอบถามอาการใน 48 ชั่วโมงเพียง 1 ครั้งต่อการรักษา


ส่วนกลุ่มยาที่แจกให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี มีทั้งหมด 7 สูตร คือ กลุ่มยาตามอาการ,กลุ่มยาอาการไข้หวัดใหญ่,กลุ่มยาแก้เจ็บคอ,ยาฟ้าทะลายโจร,ยาฟาวิพิราเวียร์ ให้น้ำหนักตัวน้อยกว่า 90 กิโลกรัมและยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยน้ำหนักมากกว่า 90 กิโลกรัม แต่ทั้งนี้แพทย์จะประเมินอาการการให้ยารักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยแต่ละราย 


ทั้งนี้มีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ เจอ แจก จบ เบื้องต้นเป็นโรงพยาบาลหลักที่มีคลินิกARI หรือคลินิกโรคทางเดินหายใจเท่านั้น ส่วนในพื้นที่ กทมมีศูนย์บริการสาธารณสุข 69แห่ง โรงพยาบาลสังกัดกทม.และโรงเรียนแพทย์รวมอีก 100 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ารับบริการได้วันละ 10,000 คน(เมื่อวันที่ 1 มี..65)


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์




อัลบัมรูปภาพ 15ภาพ

ข่าวแนะนำ