TNN online มาจริง! โควิด-19 สายพันธุ์ผสม "เดลต้าครอน" พบในอังกฤษแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

มาจริง! โควิด-19 สายพันธุ์ผสม "เดลต้าครอน" พบในอังกฤษแล้ว

มาจริง! โควิด-19 สายพันธุ์ผสม เดลต้าครอน พบในอังกฤษแล้ว

อังกฤษตรวจพบโควิด-19 กลายพันธุ์ผสม 2 สายพันธุ์ ระหว่างเดลต้ากับโอมิครอน หรือ "เดลต้าครอน" คาดเป็นลูกผสมของจริงไม่ใช่การปนเปื้อนในแลปเหมือนที่ไซปรัส ซึ่งนักไวรัสวิทยายอมรับ ยังไม่ทราบความรุนแรงจะน่ากลัวกว่าเดิมหรือไม่ต้องติดตามและศึกษาต่อไป

วันนี้ (13 ก.พ.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา จากไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุไวรัสลูกผสมระหว่างเดลต้าและโอมิครอน ที่ตรวจพบใน อังกฤษนั้น หลายๆ คนไปเรียกว่าเดลต้าครอน (Deltacron) ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงไวรัสลูกผสมในประเทศไซปรัส แต่ผลการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าเป็นการปนเปื้อนของสารพันธุกรรมไวรัสมากกว่า 

แต่คราวนี้แตกต่าง เพราะเท่าที่ติดตามความเห็นจากนักวิจัยใน UK ดูเหมือนว่าจะเป็นไวรัสลูกผสมของจริง ที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ติดทั้งเดลต้า และโอมิครอน

ส่วนความรุนแรงจะน่ากลัวหรือไม่ ข้อมูลระบุว่า ไวรัสมียีนส่วนด้านหน้าที่เรียกว่า ORF1ab (open reading frame) มาจากเดลต้า และส่วนด้านหลังซึ่งรวมหนามสไปค์ ไปจนถึงนิวคลีโอแคปซิดที่ใช้ตรวจ ATK มาจากโอมิครอน



ประเด็นคือ เดลต้ามีการเปลี่ยนแปลงที่ ORF1ab ไม่มาก โดยเฉพาะตำแหน่งที่เชื่อว่าทำให้ไวรัสดุขึ้นอย่างการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน non-structural protein6 หรือ(Nsp6) ซึ่งอยู่ในส่วนของ ORF1ab เช่นกัน 

ดังนั้น การไปเอา ORF1ab ของเดลต้าเข้ามาแทนของเดิมอาจไม่ทำให้โอมิครอนลูกผสมนี้เปลี่ยนไปในทางน่ากังวลมากนัก ทั้งนี้ ต้องดูว่าการกระจายของไวรัสลูกผสมจะเป็นอย่างไรถ้าไม่ได้ดีกว่าตัวพ่อแม่ ธรรมชาติก็จะจัดการตัวเองจนหายไป.



ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP , BIOTEC-NSTDA


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง