TNN online อนามัยโลก เตือนอย่าคิดว่า "โอมิครอน" จะเป็นสายพันธุ์สุดท้ายของโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลก เตือนอย่าคิดว่า "โอมิครอน" จะเป็นสายพันธุ์สุดท้ายของโควิด

อนามัยโลก เตือนอย่าคิดว่า โอมิครอน จะเป็นสายพันธุ์สุดท้ายของโควิด

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือน อย่าเพิ่งเข้าใจว่า ไวรัส "โอมิครอน" จะเป็นสายพันธุ์สุดท้ายในการระบาดของโควิด และโลกอยู่ในระยะสุดท้ายใกล้สิ้นสุดการระบาดของไวรัส

วันนี้ (25 ม.ค.65) เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับการระบาด 2 ปีของไวรัสโควิด ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 6 ล้านคน ว่า อันตรายที่จะสันนิษฐานว่า โอมิครอนจะเป็นสายพันธุ์สุดท้าย และคิดว่าเราอยู่ในระยะสุดท้ายของการระบาด 

เพราะในความเป็นจริง ไวรัสสายพันธุ์ใหม่สามารถเกิดขึ้นมาได้เรื่อย ๆ ภายใต้สภาพการณ์ของโลกในขณะนี้ และว่าเชื้อโคโรนาไวรัสจะยังคงกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ โดยไม่สามารถคาดเดาได้

นายเทดรอส กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องเรียนรู้การควบคุมจัดการเชื้อโคโรนาไวรัส และควรเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดในอนาคต รวมทั้งปรับเปลี่ยนปัจจัยต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การระบาดครั้งใหม่ การระบาดในปัจจุบันสามารถสิ้นสุดลงได้ภายในปีนี้ หากประเทศต่าง ๆ ใช้มาตรการและยุทธศาสตร์ที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการกระจายการเข้าถึงวัคซีนและการรักษาอย่างเท่าเทียมระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้มี 86 ประเทศที่ยังไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 40 ของประชากรของตนได้ พร้อมเตือนว่าการะบาดครั้งนี้จะไม่สามารถสิ้นสุดลงได้จนกว่าจะมีการกระจายความเท่าเทียมด้านวัคซีนสำหรับทุกประเทศ

"มันอันตรายที่พากันคิดเอาเองว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะเป็นสัญญาณสิ้นสุดช่วงเวลาที่รุนแรงที่สุดของโควิด แต่โควิดยังจะอยู่กับเราต่อไปอีกในอนาคตอันใกลนี้ และทุกคนควรเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตกับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด พร้อมทั้งเตือนให้หลายประเทศให้ความสำคัญในการเอาชนะการระบาดของโควิด" ผอ.องค์การอนามัยโลก ระบุ


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง