TNN online ไฟเขียว! 10 จังหวัดท่องเที่ยว-ติดเชื้อสูง เตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 4

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไฟเขียว! 10 จังหวัดท่องเที่ยว-ติดเชื้อสูง เตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 4

ไฟเขียว! 10 จังหวัดท่องเที่ยว-ติดเชื้อสูง เตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 4

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ประชาชนทั่วไปใน 10 จังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยว-ติดเชื้อสูง เตรียมรับวัคซีนเข็ม 4 ได้ โดยมี 2 สูตร พร้อมย้ำต้องรับวัคซีนเข็ม 3 มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

วันนี้ (22 ม.ค.65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีแผนการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเดือน ก.พ. ว่า สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 กลุ่มประชาชนทั่วไปในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดที่พบการติดเชื้อสูง ความคืบหน้าล่าสุด ศบค. เห็นชอบอนุมัติแผนการฉีดเข็ม 4 ดังกล่าวแล้ว จากเดิมประกาศให้ฉีดเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยง 608 เท่านั้น

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข็ม 4 จะเน้นไปที่จังหวัดพื้นที่ฟ้า เพื่อรองรับการเปิดจังหวัดท่องเที่ยว (Sandbox) ซึ่งประชาชนที่จะรับเข็ม 4 ได้นั้น ต้องมีระยะห่างหลังจากฉีดวัคซีนเข็ม 3 มาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน แต่การฉีดจะวัคซีนใด แพทย์ที่ดูแลสามารถแนะนำตามหลักการได้เช่นกัน โดยมีวัคซีน 2 สูตร ดังนี้

1.ประชาชนที่ฉีดเข็ม 1-2 เป็นวัคซีนซิโนแวค เข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า (SV+SV+AZ) เข็ม 4 แนะนำเป็น "แอสตร้าเซนเนก้า"

2.ประชาชนที่ฉีดเข็ม 1-2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ (AZ+AZ+PZ) เข็ม 4 แนะนำเป็น "ไฟเซอร์"

ส่วนการติดต่อรับวัคซีนเข็ม 4 จะเป็นหน้าที่ของทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการฯ จะวางแผนการบริหารจัดการวัคซีนในแต่ละจังหวัด กำหนดจุดฉีด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามารับเข็ม 4 ต่อไป ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามในส่วนของแต่ละจังหวัด

ขณะที่ ผู้ที่รับวัคซีนสูตรไขว้ เข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม 2-3 แอสตร้าเซนเนก้า นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า ประชาชนที่ฉีดสูตรไขว้ส่วนใหญ่ยังไม่ครบกำหนดฉีดเข็ม 3 ดังนั้น ตอนนี้ได้เร่งรัดให้มีการฉีดเข็ม 3 อย่างต่อเนื่อง แต่หากดูตามหลักการก็ควรฉีดไฟเซอร์ แต่ยังไม่ถึงกำหนดเวลา

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีการระบุให้ประชาชนเข้ารับเข็ม 4 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวที่เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา กลุ่มที่ 2 พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือมีการระบาด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี และปทุมธานี.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง