TNN online นพ.ยงเผยฉีดวัคซีนเชื้อตายตามด้วย mRNA กระตุ้นภูมิสูง อาจขวางโอมิครอนได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นพ.ยงเผยฉีดวัคซีนเชื้อตายตามด้วย mRNA กระตุ้นภูมิสูง อาจขวางโอมิครอนได้

นพ.ยงเผยฉีดวัคซีนเชื้อตายตามด้วย mRNA  กระตุ้นภูมิสูง อาจขวางโอมิครอนได้

นพ.ยงเผยผลการศึกษาการฉีดวัคซีนเชื้อตายเป็นการปูพื้นที่ดีก่อนฉีดกระตุ้นด้วย mRNA สร้างภูมิสูงมาก น่าจะสามารถขัดขวางโอมิครอนได้

วันนี้ ( 15 ม.ค. 65 ) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าโควิด-19 วัคซีน  การกระตุ้นเข็ม 3  ด้วยวัคซีนชนิดต่างๆ หลังให้เชื้อตายครบ 2 เข็ม ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ เห็นได้ชัดเจนและได้รับการลงพิมพ์ในวารสารแล้ว 

การให้วัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม เป็นการปูพื้นที่ดีมาก เพื่อการกระตุ้นเข็ม 3  ด้วยวัคซีน  Virus Vector (AZ)  หรือ mRNA (PZ) เราจะเห็นว่าการกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้สูงมาก ขึ้นสูงถึง 2 log scale  หรือประมาณ 100 เท่า และภูมิต้านทานดังกล่าว สามารถขัดขวางสายพันธุ์ อัลฟาและเดลตาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การศึกษาระดับเซลล์ CMIR ก็พบว่ามีการตอบสนองที่ดี 

ขณะนี้ได้มีการศึกษาจากต่างประเทศตามมาอีกเป็นจำนวนมาก ที่ลงพิมพ์ใน MedRxiv โดยทีมยุโรปและจีน ที่ศึกษา การกระตุ้นด้วย mRNA ตามหลังวัคซีน Sinovac มีการกระตุ้นที่สูงมากเช่นเดียวกับของเรา https://www.medrxiv.org/.../2022.01.04.22268755v1.full.pdf  

การปูพื้นด้วยเชื้อตาย 2 เข็ม จึงเป็นวิธีการที่ดี เพื่อการกระตุ้น ในเวลาต่อมา และได้ระบบภูมิต้านทานที่สูงมาก และน่าจะขัดขวาง โอมิครอน ด้วย 

จากการศึกษาของเราจะเห็นว่า การกระตุ้นเข็ม 3  ถ้าใช้วัคซีนเชื้อตายกระตุ้น ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นเพียง 1 log หรือประมาณ 10 เท่า แต่ถ้าใช้ AZ จะสูงขึ้นไปประมาณ 2 log หรือเกือบร้อยเท่า ถ้าเป็น mRNA จะสูงขึ้นถึง 200 เท่า เมื่อเปรียบเทียบอาการข้างเคียงของวัคซีนทั้ง 3 ตัวแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่าวัคซีนเชื้อตายมีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด ดังแสดงในรูป  ขณะนี้เรากำลังทำการศึกษาเพิ่มเติมถึงปฏิกิริยาการขัดขวางต่อสายพันธุ์โอมิครอน โดยใช้เชื้อเป็น โอมิครอนไ ที่แยกได้ในประเทศไทย ผลจะออกมาในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสนับสนุนจากการศึกษาในอินโดนีเซีย บราซิล ที่ร่วมกับ Oxfordและต่อไปก็จะมีงานสนับสนุนและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลกส่วนการศึกษาการกระตุ้นเข็มสาม หลังให้วัคซีนสูตรไขว้ SV AZ ขณะนี้ทำเสร็จแล้ว จะได้แสดงผลในโอกาสต่อไปและส่งเผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย

นพ.ยงเผยฉีดวัคซีนเชื้อตายตามด้วย mRNA  กระตุ้นภูมิสูง อาจขวางโอมิครอนได้




ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง