TNN online ฟ้าทะลายโจรรักษา"โอมิครอน"ได้ไม่ต่างสายพันธุ์อื่น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฟ้าทะลายโจรรักษา"โอมิครอน"ได้ไม่ต่างสายพันธุ์อื่น

ฟ้าทะลายโจรรักษาโอมิครอนได้ไม่ต่างสายพันธุ์อื่น

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่าการว่ายาฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาผู้ป่วย"โอมิครอน"ได้ผลเหมือนกับการรักษาสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้านี้

วันนี้ ( 15 ม.ค. 65 )นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดโครงการแพทย์แผนไทยรวมพลังทั้งแผ่นดินเพื่อสู้ภัยโควิด เพื่อระดมแพทย์และยาสมุนไพรโดยเน้นยาฟ้าทะลายโจรมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด โดยจะจัดชุดยาสมุนไพรให้กับสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทั้วประเทศ เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อระยะเริ่มต้น อาการเล็กน้อย เข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation และ แยกกักตัวชุมชน หรือ Community Isolation ซึ่งมีกว่า 700,000 ราย รวมถึงผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อ หรือ Long Covid อีกกว่า 400,000 ราย 

โดยนายสาธิตระบุว่า การ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายชัดเจนที่จะเดินหน้าสนับสนุนสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ โดยใช้วิกฤตช่วงโควิดเป็นตัวผลักดัน ขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อทำข้อมูลให้ประจักษ์ ซึ่งที่ผ่านมาฟ้าทะลายโจรถือเป็นพระเอกที่มีส่วนสำคัญในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดได้จำนวนมาก 

ด้านนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ยืนยันว่า  การใช้ฟ้าทะลายโจรในช่วงการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น คือจ่ายยาให้ไปทานที่บ้าน 5 วัน ซึ่งก็ได้ผลดีเหมือนที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่สหรัฐอเมริกา เผยงานวิจัยว่ากัญชง สามารถรักษาโควิด-19 ได้ โดยยืนยันว่าในประเทศไทยยังไม่มีข้อมูล แต่ที่ผ่านมาจะใช้กัญชาสำหรับผู้ป่วยอาการ Long Covid เป็นหลัก

ภาพจาก : TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง